____ ____ 1. Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta hãy thực hiện: ____  Hạn chế tối đa ra ngoài; ____  Khai báo y tế; ____  Thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; ____  Che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; ____  Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; ____  Tập thể dục thường xuyên; ____  Ăn chín uống chín và ăn đủ chất; ____  Vệ sinh các đồ vật, lau chùi sàn nhà,.. bằng chất tẩy rửa thông thường; ____  Tăng cường lưu thông không khí trong phòng; ____  Tránh tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; ____  Người có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh không nên đi du lịch, đến nơi đông người; ____  Cần đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở. ____ 2. Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: ____  Mẹ không có HIV – Con không nhiễm HIV; ____  Xét nghiệm cho mẹ - Sức khỏe cho con; ____  Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm HIV trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; ____  Hãy đến gặp cán bộ y tế để được tư vấn và điều trị nếu bạn bị nhiễm HIV và muốn sinh con; ____  Tuân thủ điều trị ARV giúp giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. ____ 3. Phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng: ____  Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ; ____  khuyến khích lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; ____  Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; ____  Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; ____  Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; ____  Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng, chống nhiễm giun; ____  Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn; ____  Từ ngày 08 - 15/6/2020, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ dưới 5 tuổi đi cân, đo tại các Trạm Y tế xã/phường/thị trấn. ____ 4. Bảo vệmôi trường: ____  Hãy cùng nhau bảo vệ bầu không khí trong lành; ____  Cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa; ____  Hãy hạn chế sử dụng vật dụng làm bằng nhựa và túi ni-lông; ____  Chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. ____ 5. Hiến máu nhân đạo: ____  Một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại; ____  Hiến máu cứu người, cần lắm những tấm lòng; ____  Hãy chia sẻ sự sống bằng cách hiến máu. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Ăn uống khoa học nơi công sở, đẩy lùi bệnh tật

 

Với đặc thù công việc bận rộn, ngồi làm việc nhiều giờ,... dân văn phòng có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe, như: mỏi mắt, đau mỏi xương khớp, cong vẹo đốt sống cổ, béo bụng,... Lúc này, việc duy trì chế độ, thói quen ăn uống lành mạnh là điều quan trọng giúp bạn làm việc hiệu quả. 

Ăn đa dạng các nhóm thực phẩm

Dân văn phòng là nhóm người cần rất nhiều năng lượng để làm việc. Chìa khóa để luôn có đủ năng lượng làm việc chính là ăn uống đầy đủ, đa dạng các nhóm thực phẩm, đặc biệt là vào bữa trưa. Một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm bột đường (carbohydrate), nhóm giàu đạm (protein), chất béo, vitamin và khoáng chất. Chất xơ tuy không có giá trị dinh dưỡng nhưng cũng rất cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của bộ máy tiêu hóa.

Tăng cường chất xơ, chất  béo lành mạnh

Với đặc thù công việc ít vận động, hầu hết dân văn phòng sẽ không thể đốt cháy được hết năng lượng dư thừa nếu có lỡ ăn quá nhiều tinh bột và chất béo. Vì vậy, giảm tinh bột, chất béo không lành mạnh mà thay vào đó cần tăng cường chất béo lành mạnh cũng là một lời khuyên tốt cho bữa trưa của dân công sở. Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa, axit béo lành mạnh như omega-3, omega-6 có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu, giảm viêm nhiễm,... Bạn nên cung cấp nhiều chất béo lành mạnh cho cơ thể bằng các thực phẩm như trái bơ, các loại hạt, dầu olive, cá hồi, cá ngừ, cá trích,...

Ngoài ra, tăng cường hàm lượng chất xơ cao có thể làm giảm táo bón, ngăn ngừa ung thư ruột kết. Thực phẩm thô cũng giàu vitamin nhóm B, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và chức năng của hệ thần kinh; giàu hàm lượng nguyên tố kali, ngăn ngừa và giảm lượng natri trong chế độ ăn uống làm huyết áp cao.

Untitled 4

Thường xuyên ăn đa dạng các loại thực phẩm

Uống đủ nước

Uống đủ nước trong một ngày là điều rất quan trọng. Nước là một trong những thành tố quan trọng nhất của cơ thể để duy trì sự sống, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và có tác dụng trung hòa những chất độc, bài tiết chúng ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Thời gian bạn ở chỗ làm khá dài nên hãy đảm bảo rằng bạn luôn uống đủ nước. Thiếu nước có thể gây mệt mỏi, giảm khả năng chịu đựng và ảnh hưởng tới kết quả công việc. Không uống đủ nước cũng góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe,... Vì vậy, theo khuyến cáo, mỗi người trưởng thành nên uống từ 2,5 - 3 lít nước/ngày và để tránh tình trạng lười uống nước, bạn có thể uống đa dạng các loại nước như nước trái cây, trà thảo mộc. Tốt nhất hãy luôn mang theo một chai nước bên mình để có thể uống bất cứ khi nào thấy khát.

Loại bỏ những thói quen ăn uống không tốt

Ăn quá muộn, bỏ bữa, ăn nhanh, vừa ăn vừa làm việc,... là một trong những thói quen xấu mà dân văn phòng hay mắc phải. Bỏ bữa và ăn muộn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe, trong đó có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây chán ăn, đau đầu, mệt mỏi, mất sức. Hai hậu quả nghiêm trọng nhất của thói quen xấu này chính là giảm khả năng ghi nhớ, tập trung và dễ dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày. Ngoài ra, việc ăn quá nhanh và vừa ăn vừa làm việc sẽ khiến bữa trưa không ngon miệng, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn vào cơ thể. Thức ăn sẽ không được nhai kỹ, không có lợi cho sự tiêu hóa ban đầu của thực phẩm, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột.

Lời khuyên của thầy thuốc

Với đặc thù công việc bận rộn, đồng nghiệp thân thiết rủ đi ăn cũng như sự tiện lợi của hàng loạt quán hàng chế biến đồ ăn sẵn xung quanh, bạn sẽ rất dễ dàng nạp vào cơ thể nhiều món ăn không lành mạnh,... lâu dần sẽ khiến béo bụng, cân nặng không kiểm soát được và có thể nguy hại đến sức khỏe. Vì vậy, giúp lựa chọn và ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe, chúng ta nên tự chuẩn bị món ăn cho bữa sáng và bữa trưa nơi công sở.

Tùy vào chế độ ăn của mình mà bạn có thể tự chuẩn bị các món đơn giản, đựng trong hộp giữ nhiệt hoặc sử dụng lò vi sóng để hâm nóng lại. Tự chuẩn bị bữa trưa cũng là động lực để bạn không bỏ bữa, ăn đúng giờ, lựa chọn các món ăn đủ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khỏe, có lợi cho việc duy trì ổn định trọng lượng và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong