____ ____ 1. Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta hãy thực hiện: ____  Hạn chế tối đa ra ngoài; ____  Khai báo y tế; ____  Thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; ____  Che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; ____  Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; ____  Tập thể dục thường xuyên; ____  Ăn chín uống chín và ăn đủ chất; ____  Vệ sinh các đồ vật, lau chùi sàn nhà,.. bằng chất tẩy rửa thông thường; ____  Tăng cường lưu thông không khí trong phòng; ____  Tránh tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; ____  Người có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh không nên đi du lịch, đến nơi đông người; ____  Cần đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở. ____ 2. Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: ____  Mẹ không có HIV – Con không nhiễm HIV; ____  Xét nghiệm cho mẹ - Sức khỏe cho con; ____  Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm HIV trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; ____  Hãy đến gặp cán bộ y tế để được tư vấn và điều trị nếu bạn bị nhiễm HIV và muốn sinh con; ____  Tuân thủ điều trị ARV giúp giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. ____ 3. Phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng: ____  Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ; ____  khuyến khích lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; ____  Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; ____  Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; ____  Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; ____  Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng, chống nhiễm giun; ____  Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn; ____  Từ ngày 08 - 15/6/2020, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ dưới 5 tuổi đi cân, đo tại các Trạm Y tế xã/phường/thị trấn. ____ 4. Bảo vệmôi trường: ____  Hãy cùng nhau bảo vệ bầu không khí trong lành; ____  Cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa; ____  Hãy hạn chế sử dụng vật dụng làm bằng nhựa và túi ni-lông; ____  Chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. ____ 5. Hiến máu nhân đạo: ____  Một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại; ____  Hiến máu cứu người, cần lắm những tấm lòng; ____  Hãy chia sẻ sự sống bằng cách hiến máu. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

7 thói quen xấu thường gặp khi vệ sinh răng

 

Chải răng 2 lần mỗi ngày là thói quen chăm sóc răng miệng của hầu hết mọi người. Thế nhưng câu hỏi được đặt ra là, thói quen như vậy liệu đã đủ để bạn có được một hàm răng chắc khỏe chưa? Bạn có cần thêm chế độ chăm sóc răng miệng nào khác hay không và bạn có mắc những sai lầm nào trong việc đánh răng mỗi ngày hay không? Dưới đây là một số thói quen xấu thường gặp khi vệ sinh răng miệng cần tránh.

Không thay bàn chải định kỳ

Theo khuyến cáo của ADA (Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ) nên thay bàn chải đánh răng 3 - 4 tháng/lần. Một giải pháp dễ dàng đó là thay bàn chải theo mùa. Khi bàn chải đánh răng cùn và lông bàn chải gãy sẽ không thể đánh răng được sạch sẽ. Đó cũng chính là dấu hiệu nên thay bàn chải mới. Khi thay bàn chải đánh răng mới, phải theo dõi thông số trên bao bì theo ADA.

Chải răng không đủ thời gian

Răng phải được chải ít nhất 2 phút, tối thiểu 2 lần mỗi ngày. Đa số chúng ta chải răng quá nhanh. Thông thường theo thói quen chỉ chải răng trong 45 giây. Để tạo thói quen chải răng đủ thời gian nên bấm đồng hoặc ngâm nga 1 ca khúc mà bạn yêu thích.

Lực chải răng quá mạnh

Có thể chúng ta nghĩ chải răng thật mạnh sẽ loại bỏ thức ăn thừa và vi khuẩn. Nhưng đó là suy nghĩ sai lầm bởi lông bàn chải sẽ làm tổn thương lợi và mòn răng. Nếu bạn thường đánh răng quá mạnh, hãy thử sử dụng một bàn chải đánh răng có tay cầm góc cạnh để làm giảm áp lực lên răng.

Chải răng ngay sau khi ăn

Nếu bạn cảm thấy cần phải chải răng ngay sau khi ăn uống, hãy đợi ít nhất 30 phút. Đặc biệt sau khi ăn đồ ăn chứa axit, soda,... Ngay sau khi ăn hoặc uống thực phẩm có tính axit, các axit trong thực phẩm sẽ làm suy yếu men răng. Do đó, sau khi ăn xong 30 phút mới nên đánh răng, đó là thời gian để nước bọt tiết ra có thể trung hòa các axit.

Bảo quản bàn chải đúng cách

Sau khi đánh răng, nên tập cho mình thói quen vệ sinh bàn chải đánh răng ngay với nước sạch, để loại bỏ các vụn thức ăn cùng phần kem đánh răng còn sót lại trên bàn chải. Bàn chải đánh răng nên được đặt thẳng đứng, không đặt nằm ngang, bởi đặt đứng thì đầu bàn chải mới nhanh ráo nước, sạch khô, đặt nằm ngang bàn chải thường bị ẩm, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển.

Bàn chải đánh răng của mỗi người không nên để tiếp xúc quá gần với nhau, mỗi bàn chải nên giữ một khoảng cách nhất định thì vi khuẩn mới không có cơ hội di chuyển từ bàn chải này đến bàn chải khác, gây nguy hại cho sức khỏe. Không cất bàn chải ngay sau khi đánh răng, bởi như vậy vô tình lưu lại các vi khuẩn, chất bẩn lên bàn chải của mình và khi đánh răng vào lần sau, bạn có thể sẽ hấp thụ chúng vào cơ thể.

nen-danh-rang-bao-nhieu-lan-mot-ngay-1-73cf2fb9259d479d8f65c7cf210e185c-grande resize

Các bước chải răng đúng

Sử dụng bàn chải lông cứng

Lông bàn chải có thể mềm, vừa hoặc cứng. Đối với đại đa số người tiêu dùng thì bàn chải đánh răng có lông mềm mại, đầu lông tròn sẽ là lựa chọn an toàn nhất. Bình thường nên chọn bàn chải có cán thẳng và lông bàn chải dài bằng nhau. Các nha sĩ thường khuyên lựa chọn bàn chải có lông mềm mượt, độ cứng vừa phải, độ đàn hồi tốt sẽ giúp loại bỏ các mảng bám, vụn thức ăn trên răng dễ dàng. Không nên mua bàn chải với lông quá cứng, nó sẽ dễ làm tổn hại tới nướu răng và cũng không lấy chiếc bàn chải với lông quá mềm vì nó sẽ gây khó khăn trong việc làm sạch răng miệng.

Kỹ thuật chải răng không đúng

Kỹ thuật chải răng cơ bản như sau: đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ với hàm, chải vòng tròn theo chiều dọc của răng, chải lần lượt theo từng nhóm gồm 2 - 3 chiếc răng, thực hiện liên tục đến khi đi hết bề ngoài của hàm. Đưa bàn chải vào bề mặt bên trong của các răng, cách chải tương tự như mặt ngoài.

Đến vị trí các răng cửa phía trước, đặt bàn chải theo chiều dọc, ngửa đầu bàn chải và đưa vào mặt bên trong của hàm trên, thực hiện động tác lên - xuống để chải các răng cửa phía trên.

Thực hiện tương tự với các răng cửa phía dưới. Đặt bề mặt lông bàn chải tiếp xúc với bề mặt nhai của các răng hai bên, chải từ trước ra sau. Dùng lông bàn chải hoặc dụng cụ chải lưỡi để loại bỏ các mảng bám thức ăn trên bề mặt lưỡi.

Súc miệng lại bằng nước sạch 3 - 4 lần để đảm bảo làm trôi hết các vụn thức ăn, các mảng bám và kem đánh răng. Sử dụng nước súc miệng để đánh bay triệt để các mảng bám và giúp hơi thở thơm mát hơn.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong