____ ____ 1. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết: ____  Tham gia diệt lăng quăng: xúc rửa, thả cá bảy màu vào dụng cụ chứa nước; khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; lật úp vật dụng phế thải chứa nước. ____  Chống muỗi đốt bằng ngủ mùng, dùng nhang xua muỗi. ____  Hợp tác khi phun hóa chất diệt muỗi. ____  Đưa người bệnh nghi ngờ sốt xuất huyết đến cơ sở y tế gần nhất. ____ 2. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng: ____  Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng. ____  Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho. ____  Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách. ____  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày. ____  Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. ____ 3. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu: ____  Tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm. ____  Phát hiện hành vi vi phạm an toàn thực phẩm hãy báo cho cơ quan chức năng gần nhất. ____  Ăn chín, uống sôi; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước sạch. ____  Không sử dụng thực phẩm bị ôi, thiu, mốc, hỏng. ____  Mua và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc và nhãn mác rõ ràng. ____  Không lạm dụng rượu, bia. ____ 4. Các biện pháp phòng ngừa thiên tai và biến đổi khí hậu: ____  Có ý thức về bảo vệ môi trường để ứng phó với biến đổi khí hậu. ____  Trồng cây xanh; không xả rác thải ra môi trường. ____  Tiết kiệm điện sẽ giúp giảm sự ô nhiễm môi trường. ____ 5. Các biện pháp phòng bệnh dại: ____  Tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại hàng năm theo quy định. ____  Nuôi chó phải xích lại, khi cho chó ra đường phải mang rọ mõm. ____  Không nên đùa nghịch, chọc phá các con vật nuôi. ____  Khi bị chó, mèo cắn cần: rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút; hạn chế làm dập vết thương; không băng kín vết thương; đến ngay cơ sở y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. ____ 6. Các biện pháp phòng bệnh tim mạch: ____  Không hút thuốc lá, không hút thuốc lá thụ động. ____  Hạn chế ăn mặn, uống rượu, bia. ____  Ăn nhiều rau, hoa quả; ăn các loại thức ăn nhiều chất xơ và tinh bột. ____  Thường xuyên tập thể dục. ____  Làm giảm/tránh căng thẳng. ____  Ăn uống điều độ, sinh hoạt hợp lý và duy trì một lối sống lành mạnh. ____  Định kỳ kiểm tra sức khỏe để biết tình trạng huyết áp và có hướng điều trị kịp thời. ____ 7. Phòng ngừa tự tử: ____  Khuyến khích người có ý định tự tử thực hành lối sống lành mạnh, lạc quan, ăn và ngủ điều độ, không sử dụng các chất kích thích. ____  Cung cấp cho người có ý định tự tử những thông tin, địa chỉ cần thiết để khi gặp khó khăn, bế tắc họ có thể liên lạc tìm kiếm sự giúp đỡ. ____  Hãy nói chân thành cho họ hiểu là bạn rất quan tâm tới họ và họ không cô đơn. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Móng giòn, dễ gãy: bổ sung gì?

 

Móng giòn dễ gãy là một tình trạng đặc trưng bởi sự phân tách và phá vỡ các lớp protein tạo nên móng. Nguyên nhân thường do các thương tích, nhiễm khuẩn, chất độc, bệnh tật hoặc các loại thuốc khác nhau. Thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, thiếu hụt vitamin và các chất dinh dưỡng cũng có thể gây ra móng giòn, dễ gãy, vỡ và lột các lớp của móng.

Thiếu hụt vitamin và chất dinh dưỡng gây ra móng giòn, dễ gãy 

Để có được móng khỏe mạnh, cần có đủ dinh dưỡng. Sự thiếu hụt vitamin A ảnh hưởng đến móng và làm cho móng dễ gãy, do vitamin A giúp cơ thể vận chuyển protein. Protein là thành phần cấu thành chính của móng.

Thiếu vitamin B cũng có thể dẫn đến các vấn đề về móng. Biotin, vitamin B12 và vitamin B7 làm cho móng khỏe hơn, ngăn ngừa móng khỏi khô, chuyển màu tối và uốn cong ở đầu móng.

4-loai-vitamin-va-khoang-chat-ngan-ngua-mong-tay-gion-va-de-gay1475472236

Thịt, cá, trứng, các loại đậu, vitamin C và vitamin nhóm B, kẽm, ... là những thực phẩm và khoáng chất cần thiết cho móng chắc khỏe

Vitamin C là vitamin thiết yếu để sản xuất collagen, một thành phần rất quan trọng của móng tay và tóc. Nếu thiếu nó sẽ làm chậm sự phát triển của móng và tóc.

Thiếu vitamin D dẫn đến sự hấp thu canxi kém, cuối cùng dẫn đến móng dễ gãy.

Các chất dinh dưỡng cần thiết khác, bao gồm: axit béo cần thiết, kẽm, protein, axit clohydric, đồng, canxi, sắt, iốt và selenium. Nếu chế độ ăn uống không đủ các chất dinh dưỡng này, móng sẽ bị giòn, dễ gãy.

Ăn gì tốt cho móng? 

Sữa chua: sữa chua không những giàu protein mà nó còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sức khỏe của móng như biotin, canxi, sắt, magiê, kali và vitamin D. Sữa chua nên có mặt trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Trứng: trứng rất giàu biotin, vitamin D, vitamin E, protein, selen, sắt, chất béo omega 3 và các chất dinh dưỡng khác. Bổ sung trứng trong thực đơn sẽ giúp móng khỏe.

gaymongtay1404397324694

Móng giòn, dễ gãy do thiếu vitamin 

Cá: cá giàu protein giúp cung cấp keratin và collagen, hai hợp chất cần thiết cho móng. Có thể chọn bất kỳ cá gì bạn muốn; cá trắng, cá ngừ, tôm, cua, cá hồi, ... Nên ăn cá 3 lần một tuần.

Rau lá xanh: đối với móng dễ gãy, thiếu vitamin có thể là thủ phạm. Rau lá xanh giàu vitamin A, vitamin B, vitamin E, biotin, kẽm, kali, magiê và đồng. Tích cực ăn rau lá xanh chắc chắn sẽ lợi cho sức khỏe của móng.

Các loại hạt: hạnh nhân, hướng dương, óc chó, hạt bí, đậu,... rất giàu selen, biotin, đồng, kẽm, magiê, mangan, vitamin E và protein - rất quan trọng đối với sức khỏe của móng. Móng, tóc và da sẽ được cải thiện bởi những thực phẩm này.

Ngoài ra, có thể dùng một số biện pháp tự nhiên sẽ giúp bạn phòng ngừa móng dễ gãy như sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm, ngâm tay trong dung dịch giấm táo và nước ấm hoặc nước ép chanh pha cùng dầu ô liu từ 10 - 20 phút. Sau đó, rửa sạch móng bằng nước ấm, lau khô, mát-xa nhẹ nhàng. Nên lặp lại cách làm này trong khoảng một tháng, hai lần mỗi ngày để có móng khỏe mạnh.

Tóm lại, bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống bao gồm đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp cho móng khỏe mạnh. Tuy nhiên, ngoài các chất dinh dưỡng và các cách tăng cường cho sức khỏe của móng như đã đề cập ở trên, cần trao đổi thêm với bác sĩ mỗi khi tình trạng móng giòn, dễ gãy không khắc phục được trong thời gian dài, có thể bác sĩ sẽ giúp bạn phát hiện sớm những căn bệnh tiềm ẩn, là nguyên nhân chính gây ra móng gãy để điều trị triệt căn.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



 phong lay

 phong