____ ____ 1. Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: ____  Mẹ không có HIV – Con không nhiễm HIV; ____  Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm HIV trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; ____  Hãy đến gặp cán bộ y tế để được tư vấn và điều trị nếu bạn bị nhiễm HIV và muốn sinh con; ____  Tuân thủ điều trị ARV giúp giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. ____ 2. Phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng: ____  Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ; ____  khuyến khích lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; ____  Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; ____  Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; ____  Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; ____  Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng, chống nhiễm giun; ____  Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn; ____  Từ ngày 08 - 15/6/2019, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ dưới 5 tuổi đi cân tại các Trạm Y tế xã/phường/thị trấn. ____ 3. Bảo vệ môi trường: ____  Hãy cùng nhau bảo vệ bầu không khí trong lành; ____  Cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa; ____  Hãy hạn chế sử dụng vật dụng làm bằng nhựa và túi ni-lông; ____  Chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. ____ 4. Hiến máu nhân đạo: ____  Một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại; ____  Hiến máu cứu người, cần lắm những tấm lòng; ____  Hãy chia sẻ sự sống bằng cách hiến máu. ____ 5. Ngày Asean phòng, chống sốt xuất huyết 15/6: ____  Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà; ____  Cọ rửa và đậy kín các lu, khạp,… chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; ____  Thả cá vào các vật dụng chứa nước để diệt lăng quăng; ____  Ngủ mùng; mặc quần dài, áo tay dài để phòng muỗi đốt. ____ 6. Các biện pháp phòng bệnh sởi: ____  Khi đã mắc bệnh sởi thì người bệnh cần được cách ly từ 7 – 10 ngày để tránh lây lan trong cộng đồng; ____  Trẻ em và người lớn cần tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi; ____  Nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Thực phẩm tốt ăn sai giờ cũng gây hại

 

Có nhiều loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn hay uống vào những thời điểm không thích hợp có thể bị giảm tác dụng, thậm chí là gây hại.

1. Sữa 

Sữa là một thức uống rất lành mạnh chứa nhiều protein và các dưỡng chất khác. Các chuyên gia cho rằng, thời gian tốt nhất để uống sữa là vào buổi tối chứ không phải ban ngày vì sữa cần nhiều thời gian để tiêu hóa và có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Uống sữa buổi tối giúp thư giãn cơ thể và cho phép các tế bào hấp thu các dưỡng chất một cách hiệu quả trong khi bạn nghỉ ngơi.

2. Trà xanh 

Phần lớn chúng ta đều thích trà xanh vì nó tốt cho sức khỏe và giúp thư thái. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn có thể uống trà xanh vào bất cứ lúc nào trong ngày. Nên tránh uống trà xanh vào buổi sáng sớm vì caffein trong trà xanh có thể gây ra tình trạng mất nước và có tính axit. Tốt nhất là uống muộn hơn trong ngày.

3. Gạo 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, cần tránh ăn cơm và thậm chí cả bánh mì trắng vào ban đêm vì chúng rất giàu hàm lượng tinh bột và có thể khiến bạn bị đầy bụng suốt đêm. Ngoài ra, ăn cơm ban đêm có thể làm tăng cân vì nó mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn và lúc đó cơ thể hoàn toàn nghỉ ngơi.

4. Sữa đông 

images/Univadis_8.4.2016_Nhung_thuc_pham_tot_an_sai_gio_co_the_gay_hai.jpg

Sữa đông tạo ra nhiệt trong cơ thể khi được ăn buổi tối. Điều này có thể dẫn tới nhiều loại bệnh khác nhau như trào ngược axit, rối loạn tiêu hóa nếu ăn thường xuyên. Theo các chuyên gia, ăn sữa đông buổi tối giống như việc bạn đứng dưới ánh nắng mặt trời buổi chiều.

5. Cà phê 

Uống cà phê ban đêm có thể gây kích thích hệ tiêu hóa và ngoài ra cũng có thể khiến bạn cảm thấy hồi hộp do lượng caffein chứa trong đó.

6. Rượu vang đỏ 

Tốt nhất là bạn nên uống một ly rượu vang đỏ vào buổi tối muộn hoặc sau bữa tối, không nên uống ban ngày. Điều này là do rượu vang đỏ rất giàu chất chống oxy hóa có thể được hấp thu tốt hơn khi cơ thể không hoạt động. Ngoài ra, rượu vang đỏ chắc chắn sẽ giúp bạn thư giãn sau một ngày dài.

7. Nước cam 

Nước cam là một thức uống phổ biến vào bữa sáng. Nó có tác dụng tốt nhất khi sử dụng trong ngày. Chứa cả vitamin D và axit folic, nước cam giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực suốt cả ngày vì nó làm tăng tốc độ chuyển hóa.

8. Sô cô la đen 

Nhiều người biết rằng, sô cô la đen là một lựa chọn rất lành mạnh khi nó gắn với chế độ ăn cân bằng. Sô cô la đen chứa nhiều ca cao và ít đường, được coi là khá lành mạnh. Sô cô la đen cũng giàu chất chống oxy hóa và lý tưởng là ăn vào buổi tối. Nó có thể giảm huyết áp và cải thiện tâm trạng.

9. Hạt dẻ cười 

Hạt dẻ cười là một loại trái khô ngon miệng và tốt cho sức khỏe, đây là thức ăn vặt buổi tối tuyệt vời. Giàu chất xơ, biotin và các vitamin, hạt dẻ cười chứa ít calo và có thể được tiêu hóa dễ dàng. Nó cũng giúp bạn tránh cảm giác thèm ăn đêm, do vậy duy trì được cân nặng khỏe mạnh.

10. Trái cây 

Theo các chuyên gia, nên ăn trái cây vào buổi sáng vì chúng rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và axit folic, những chất này giúp bạn luôn có cảm giác tươi mới và tràn đầy sinh lực suốt cả ngày.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phon 1 

 

Phòng chống tai nạn thương tích 1