____ ____ 1. Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 07/4/2019: ____  Mỗi cá nhân, mỗi tập thể, đặc biệt là các nhà quản lý hăng hái hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người bệnh; ____  Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp; ____  Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng; ____  Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại; ____  Hiến máu cứu người – Xin đừng thờ ơ; ____  Hiến máu cứu người – Xin hiến thường xuyên; ____  Kết nối trái tim - Kết nối sự sống. ____ 2. Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống sốt rét 25/4/2019: ____  Hãy nói “không” với bệnh sốt rét. ____ 3. Lợi ích của tiêm chủng: ____ Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, như: lao, viêm gan siêu vi B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não - viêm phổi do Hib, bại liệt, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản,... ____ 4. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết: ____  Đậy kín các dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____  Thả cá vào dụng cụ, vật dụng chưa nước; ____  Cọ, rửa các dụng cụ, vật dụng chứa nước thường xuyên; ____  Thường xuyên thay nước bình hoa; đổ nước đọng trong các dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____  Bỏ muối, dầu hoặc hóa chất vào chén kê dưới tủ; ____  Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, như: chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe, vỏ xe, hốc tre, bẹ lá,...; ____  Ngủ mùng, mặc quần dài, mặc áo dài tay kể cả ban ngày; ____  Sử dụng các loại nhang xua muỗi; ____  Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất; ____  Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; không được tự ý điều trị tại nhà. ____ 5. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng: ____  Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng; ____  Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho; ____  Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách; ____  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày; ____  Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Ăn gì để giảm mỡ máu?

 

Thời đại ngày càng có nhiều người bị thừa cân và béo phì, tình trạng này dễ dẫn đến mức triglyceride (mỡ) máu cao, triglyceride máu cao có liên quan đến nguy cơ bị đột quỵ, cơn đau tim và có thể có khuynh hướng di truyền.

Có một cách tự nhiên để điều chỉnh lượng cholesterol và triglyceride máu đó là việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống, những việc làm này không những làm cho bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn mà còn giữ cho mạch máu và cơ tim hoạt động tốt nhất có thể.

Thiết lập một chế độ ăn uống có kiểm soát 

- Giảm chất béo bão hòa và chất béo trans (chất béo chuyển hóa). Các nguồn chất béo này thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, thức ăn nhanh, bánh nướng, các thực phẩm đóng sẵn và chế biến khác.

- Sử dụng chất béo không bão hòa lành mạnh - có trong dầu ăn ôliu hoặc dầu canola.

- Ăn nhiều trái cây và rau quả hơn. Nếu phần lớn lượng calo của bạn được nhận từ những nguồn trái cây và rau quả sẽ làm cho bạn qua được cơn đói và giúp bạn tránh xa các lựa chọn không lành mạnh.

- Uống rượu có kiểm soát, rượu có thể có nhiều calo, nhưng nghèo chất dinh dưỡng.

- Tránh đường tinh luyện, thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến.

- Sử dụng nguồn protein từ cá, khuyến cáo nên ăn cá hai lần một tuần. Các axit béo omega-3 trong cá có thể giúp giảm mức triglyceride máu.

- Ăn nhiều chất xơ. Chất xơ tăng cảm giác no và cũng giúp giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột.

- Hạn chế cholesterol toàn phần dưới 200mg mỗi ngày.

an gi de giam mo trong mau

Đậu Hà Lan giàu chất xơ và là một thực phẩm giúp làm giảm mức triglyceride trong máu

Thực phẩm tự nhiên làm giảm triglyceride máu 

Cá hồi: các cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ và cá tuyết có axit béo omega-3 là một thực phẩm tốt nhất làm giảm triglyceride và cholesterol. Bổ sung dầu cá cũng có thể được sử dụng.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt: có thể bao gồm bánh mì thô, ngũ cốc và gạo lức chứa nhiều carbohydrate và chất xơ phức tạp. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp một số chất đạm và thường có ít chất béo bão hòa, cholesterol và tổng lượng chất béo.

Đậu khô và đậu Hà Lan: là nguồn thực vật tốt và giàu chất xơ. Có thể dùng thay thế cho thực phẩm giàu chất béo bão hòa và cholesterol.

Hạt lanh: có nhiều axit béo omega-3, chỉ dùng 2 muỗng canh hạt lanh chứa gần 133 % nhu cầu hàng ngày của omega-3. Hạt lanh được coi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để giảm triglyceride.

Dầu ôliu: có lượng triglyceride thấp có thể thay thế cho chất béo no, giúp giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) và giúp duy trì HDL cholesterol (cholesterol tốt). Tuy nhiên, dầu ôliu được coi là có hàm lượng calo cao, vì vậy, không nên tiêu thụ nhiều hơn hai muỗng canh mỗi ngày.

Lòng trắng trứng gà: lòng trắng trứng gà không chứa cholesterol và có thể ăn thường xuyên. Nhưng lòng đỏ một trứng có thể chứa 215mg cholesterol, vì vậy, hạn chế dùng lòng đỏ trứng.

Những thức ăn nên tránh 

Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh khi muốn giữ triglyceride và cholesterol ở mức thấp.

Các sản phẩm thịt béo: các loại thực phẩm này thường có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa làm tăng mức triglyceride. Chúng bao gồm thịt đỏ, da gia cầm, bơ, mỡ heo và sò ốc.

Thực phẩm chế biến: các chất béo chuyển hóa cũng làm tăng mức triglyceride và nhiều thực phẩm nhân tạo được sản xuất thông qua quá trình gọi là hydro hóa có lượng quá nhiều chất béo chuyển hóa. Các nguồn gốc của các chất béo chuyển hóa bao gồm bơ thực vật, khoai tây chiên, bánh quy giòn và đồ tráng miệng như bánh nướng, bánh rán và bánh quy.

Các carbohydrate tinh chế: carbohydrate tinh chế làm tăng lượng đường trong máu và kích thích sản xuất insulin, dẫn đến tăng nồng độ triglyceride.

Lời khuyên của thầy thuốc 

Để đạt được mức triglyceride và cholesterol lý tưởng có thể là một cuộc chiến khó khăn, nhưng nếu tuân thủ những khuyến cáo nêu trên, bạn sẽ đi đúng hướng để thành công. Giảm cân có thể làm giảm mức triglyceride. Bằng cách giảm 500Kcalo hàng ngày từ khẩu phần ăn uống bình thường, bạn sẽ giảm nhanh trọng lượng cơ thể. Cần có thói quen tập thể dục hàng ngày giúp hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì và không chán nản qua từng ngày, vì sức khoẻ của bạn luôn cần được ưu tiên hàng đầu.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE