____ ____ 1. Bệnh hen có thể phòng ngừa bằng cách thực hiện các biện pháp sau: ____ - Không tiếp xúc, không sử dụng các loại thuốc lá; ____ - Không tiếp xúc với động vật, côn trùng, phấn hoa, các loại hóa chất,…; ____ - Tránh ở/tránh đến những nơi nhiều khói, bụi bẩn,…; ____ - Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường; ____ - Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; chống ẩm mốc trong nhà; phơi chiếu, ga, mùng, mền,… ở ngoài nắng; ____ - Giữ ấm cơ thể; ____ - Kiêng ăn các loại thực phẩm gây dị ứng; ____ - Thận trọng khi dùng thuốc; ____ - Tránh bị béo phì; ____ - Tập thể dục vừa sức cơ thể; ____ - Đến cơ sở y tế ngay nếu nghi ngờ bị bệnh hen. ____ ____ 2. Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của chúng ta; ____ - Sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch; ____ - Tiết kiệm nước sạch; ____ - Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; ____ - Thu gom, xử lý rác thải, chất thải hợp vệ sinh và đúng nơi quy định. ____ ____ 3. Để phòng, chống nguy cơ tăng huyết áp nên: ____ - Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát cân nặng của mình; ____ - Tăng cường ăn rau và trái cây; ____ - Giảm ăn mặn; ____ - Tích cực vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày; ____ - Không hút thuốc lá; ____ - Hạn chế uống rượu, bia; ____ - Đo huyết áp thường xuyên và hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình; ____ - Người bệnh tăng huyết áp nên tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc. ____ ____ 4. Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5: ____ - Thuốc lá và các bệnh về phổi; ____ - Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; ____ - Không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu; ____ - Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khoẻ của bạn và những người thân yêu; ____ - Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi; ____ - Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; ____ - Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh; ____ - Hãy gọi 1800-6606 để được tư vấn cai thuốc lá miễn phí. ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Những tư thế nằm để có giấc ngủ ngon

 

Có nhiều tư thế nằm giúp con người có giấc ngủ ngon, nhưng ngược lại cũng có những tư thế không có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Ngủ là nhu cầu tối thiểu của con người, có những người đôi khi mất ngủ về đêm, nằm thao thức một vài giờ. Với hầu hết người lớn cần ngủ từ 7 - 9 tiếng/đêm, trong khi, nhiều người lại chỉ ngủ 5 – 6 tiếng. Các nghiên cứu cho thấy rằng, những người ngủ dưới 5 tiếng thường có nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch và huyết áp. Hơn nữa, mất ngủ cũng gia tăng các vấn đề như tiểu đường, béo phì…Đồng thời, mất ngủ còn ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ như tâm trạng, và sự tập trung. Hay nói cách khác, ngủ quá nhiều cũng như nằm nhiều trên giường là biểu hiện của những vấn đề về sức khỏẻ  như hội chứng mệt mỏi mãn tính và bệnh trầm cảm.

Nói chung, nếu cơ thể tỉnh táo, thoải mái thì bạn ngủ ngon hơn. Còn nếu thấy thường xuyên mệt mỏi, hay nổi giận, mất tập trung là do bạn mắc rối loạn giấc ngủ.

Mất ngủ khiến chúng ta thấy đau lưng, đau cổ, xuất hiện các nếp nhăn và các vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên, cách điều trị lại vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần điều chỉnh tư thế nằm khi đi ngủ. Có nhiều tư thế nằm giúp con người có giấc ngủ ngon, nhưng ngược lại cũng có những tư thế không có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là những tư thế nằm không tốt cho giấc ngủ và những cách điều chỉnh.

1. Tư thế nằm ngửa 

Tư thế này ngăn ngừa đau lưng, đau cổ, giảm xuất hiện nếp nhăn, giúp bộ ngực săn chắc, giảm trào ngược. Tuy nhiên, điều tệ hại là cũng tư thế này chúng ta lại ngáy nhiều hơn.

Khi nằm ngửa, các bộ phận trên cơ thể được duỗi thẳng, không bị cong bất thường, điều này giúp cho đầu thoải mái hơn rất nhiều, cổ và cột sống được thăng bằng. Nằm ngửa giúp ngăn ngừa sự trào ngược vì khi gối đầu, đầu được nâng lên, dạ dày phía dưới thực quản. Do vậy mà axit và thưc ăn ở dạ dày không thể trào lên được.

Tư thế nằm ngửa giảm các nếp nhăn xuất hiện, bởi khi bạn nằm ngửa không có vật gì tác động lên khuôn mặt, ngực của chúng ta cũng được nâng đỡ tôt nhất, sức nặng cơ thể cũng không gây ra sự co giãn trong khi ngủ. Tuy vậy, khi nằm ngửa, chúng ta lại dễ mắc chứng ngáy trong khi ngủ. Bởi vì, khi nằm ngửa không khí qua mũi và miệng bị hạn chế rất nhiều, từ đó, đường hô hấp có phần bị hạn chế, chúng ta thở khó hơn, dẫn đến hiện tượng ngáy ngủ.

2. Nằm nghiêng 

Nằm nghiêng tránh đau lưng, đau cổ, ngáy ngủ ít hơn, giúp phụ nữ mang thai ngủ thoải mái hơn. Tuy vậy, nằm nghiêng không tốt cho da và ngực.

Tư thế này tốt cho sức khỏe của chúng ta như giảm tật ngáy ngủ, giúp cột sống thẳng. Nằm nghiêng cũng có tác dụng chống trào ngược như nằm ngửa. Trái lại, nhược điểm lớn nhất của tư thế này là gây ra các nếp nhăn, do da mặt thường xuyên tiếp xúc với gối.

Một điều bất lợi nữa do nằm nghiêng chính là bầu sữa bị chảy xệ, bởi các dây chằng vùng ngực bị kéo xuống phía dưới. Đối với những phụ nữ đang mang thai, nằm nghiêng bên trái sẽ tốt cho lưu thông máu đối với cả mẹ và thai nhi.

Nhung-tu-the-ngu-de-co-giac-ngu-ngon-Tu-the-ngu-thuong-gap

3. Tư thế nằm cong như bào thai trong bụng mẹ 

Tác dụng của tư thế nằm này là tránh tật ngáy ngủ, những phụ nữ mang thai ngủ ngon hơn. Mặt bất lợi là đau lưng, đau cổ, xuất hiện nếp nhăn, ngực không săn chắc.

Với tư thế này, đầu gối co sát lên phần cằm, cằm lại tiếp xúc với ngực, tư thế nằm co người kiểu này khiến bạn như có cảm giác tư thế của một thai nhi trong bụng mẹ. Đên lúc thức giấc, bạn sẽ thấy đau lưng, cũng như tư thế này là điều kiện làm cho bệnh viêm khớp phát triển. Tư thế nằm co người giúp bạn cảm thấy thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chúng ta thường xuyên nằm ở ở tư thế này sẽ làm cho bầu sữa chảy xệ và nếp nhăn trên mặt cũng theo đó xuất hiện sớm hơn.

Cách khắc phục những nhược điểm của tư thế nằm này là nên nằm thẳng người, không nên để cơ thể chúng ta trong tư thế gò bó, khó thư giãn. Với phương pháp này giúp bạn phát huy hết tác dụng của tư thế nằm cong người, cũng như hạn chế tối đa những bất lợi mà tư thế này gây ra.

4. Nằm sấp 

Có lẽ tư thế này là tư thế ngủ bất lợi nhất đối với các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt, khi bạn tránh để không bị đau lưng, đau cổ, giảm nếp nhăn, mong có bộ ngực săn chắc. Duy một điểm tích cực mà tư thế nằm sấp mang lại là giảm tối đa chứng ngáy ngủ.

Nằm sấp khiến cột sống của chúng ta không đúng tư thế, điều này tạo lực lên các cơ và khớp xương dẫn đến sự kích thích thần kinh như có cảm giác tê, đau và ngứa.

Nếu bạn cứ duy trì tư thế nàm sấp, bạn sẽ thường xuyên quay trái, quay phải. Ngay những lúc ngủ như vậy, chúng ta sẽ không có cảm giác bị đau nhưng dần dần chúng ta sẽ thấy cổ bị đau do nằm sấp.

Nếu bạn mắc chứng ngáy ngủ thì có lẽ nằm sấp là giải pháp tốt cho bạn, vì khi chúng ta nằm sấp, đầu úp xuống, chúng ta có cảm giác dễ thở hơn. Để không bị đau cổ, đau lưng, và chứng ngáy ngủ thì có thể nằm sấp trong chốc lát.

Trên đây là một số lời khuyên đối với các tư thế nằm ngủ và những tác dụng cũng như điều bất lợi của mỗi tư thế đối với cơ thể con người. Có những phương pháp có nhiều tác dụng hơn, có những lời khuyên phù hợp với bạn. Ít nhất, đến giờ, bạn đã có thể bỏ túi một số thông tin hữu ích về các tư thế nằm ngủ khác nhau cho riêng mình để có giấc ngủ ngon và chào đón ngày mới với một tâm trạng thoải mái và thư giãn.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phon 1 

 

Phòng chống tai nạn thương tích 1