____ ____ 1. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng: ____ - Người sản xuất, kinh doanh: không sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, không an toàn. ____ - Người tiêu dùng: không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc. Tố giác những hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. ____ - Lãnh đạo chính quyền các cấp: chủ động kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, không an toàn. Tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn thực phẩm. ____ 2. Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia: ____ Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tính mạng, tiết kiệm nhiều chi phí và còn rất nhiều lợi ích khác... ____ 3. Phòng, chống bệnh phong: ____ Bệnh phong có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và uống thuốc đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế. ____ 4. Phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân: ____ - Tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch đối với các bệnh có vắc-xin. ____ - Giữ ấm cơ thể (bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu) khi thời tiết lạnh. ____ - Đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau quả, ăn cân đối 4 nhóm dưỡng chất. ____ - Đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. ____ - Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp. ____ - Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. ____ 5. Phòng, chống dịch bệnh cúm mùa: ____ - Tiêm vắc-xin cúm mùa. ____ - Giữ ấm cơ thể. ____ - Ăn uống đủ chất dinh dưỡng. ____ - Đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, che miệng khi hắt hơi,... ____ - Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; sử dụng khẩu trang y tế khi cần thiết. ____ - Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng vi-rút, phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc. ____ - Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

10 thực phẩm nên tránh ăn trước khi đi ngủ

 

Để tránh bị mất ngủ, bạn không nên ăn tối muộn, đặc biệt cần tránh ăn đêm. Ăn muộn những thực phẩm sau có thể gây xáo trộn giấc ngủ.

Mất ngủ ở Mỹ đã trở thành phổ biến trong số 41 triệu người Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho biết. Yếu tố chế độ ăn uống tạo ra một số hóa chất có thể gây mất ngủ. Vì vậy, cần thiết để biết những loại thực phẩm có thể góp phần vào mất ngủ. 10 loại thực phẩm hàng đầu nên tránh trước khi đi ngủ sẽ giúp duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và quan trọng nhất là tránh mất ngủ:

1. Yến mạch 

Yến mạch có chứa melatonin giúp cơ thể nghỉ ngơi, nhưng hàm lượng chất xơ hòa tan cao của nó có thể có ảnh hưởng xấu cho việc ngủ. Khi nó được tiêu thụ trước khi đi ngủ, không có đủ thời gian để tiêu hóa có thể gây khó tiêu, gây ra chứng ợ nóng và ợ hơi làm khó ngủ.

2. Rau 

Hầu hết các loại rau lá xanh là thuốc lợi tiểu tự nhiên mà có thể gây ra đi tiểu thường xuyên trong đêm nếu dùng muộn trước ngủ. Bông cải xanh, bắp cải, đậu, dưa chuột và tỏi là khó tiêu hóa và có thể tạo hơi gây khó ngủ.

3. Kem lạnh 

Hàm lượng cao của đường, chất béo và carbohydrate có trong kem lạnh sẽ kích thích não bộ gây khó ngủ.

thuc-pham-nen-tranh-an-truoc-khi-di-ngu

Muốn ngon giấc, đừng ăn kem lúc trước khi đi ngủ

4. Thức ăn cay 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Quốc tế cho biết: thức ăn nhiều gia vị hay hạt tiêu có thể dẫn đến đau dạ dày và các hóa chất có thể kích hoạt các giác quan của bạn và giữ cho bạn tỉnh vào ban đêm.

5. Thực phẩm có đường và carbonhydrate cao 

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ: thức ăn ngọt như bánh sô cô la, bánh hoặc món tráng miệng khác có thể làm tăng lượng đường trong máu, và các phân tử đường đơn như fructose được tìm thấy trong trái cây, và galactose được tìm thấy trong các sản phẩm sữa, cùng với các loại đường đôi như lactose, maltose và sucrose tất cả các đóng góp cho giấc ngủ bất thường, nếu tiêu thụ muộn chúng vào ban đêm.

6. Thịt đỏ và các protein khác 

Việc tiêu thụ thịt đỏ muộn vào ban đêm sẽ không được tiêu hóa kịp và sẽ ứ đọng trong dạ dày của bạn suốt cả đêm gây khó ngủ.

7. Thức ăn đầy dầu mỡ hay chất béo 

Các loại thực phẩm có dầu mỡ và nhiều chất béo dùng muộn sẽ làm cho dạ dày không được nghỉ ngơi trước khi đi ngủ.

8. Sôcôla đen 

Một thành phần quan trọng trong chocolate đen là caffeine và các chất kích thích như theobromine, phenylethylamine và anadamide gây tỉnh táo làm khó ngủ, nếu dùng muộn trước khi đi ngủ.

9. Rượu 

Rượu dùng muộn vào ban đêm làm xáo trộn giấc ngủ và có thể gây thức giấc ngẫu nhiên vào ban đêm.

10. cà phê 

Nó là một chất kích thích kích thần kinh gây khó ngủ, nếu uống trước khi đi ngủ.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong