____ ____ 1. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết: ____  Đậy kín các dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____  Thả cá vào dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____  Cọ, rửa các dụng cụ, vật dụng chứa nước thường xuyên; ____  Thường xuyên thay nước bình hoa; đổ nước đọng trong các dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____  Bỏ muối, dầu hoặc hóa chất vào chén kê dưới tủ; ____  Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, như: chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe, vỏ xe, hốc tre, bẹ lá,...; ____  Ngủ mùng, mặc quần dài, mặc áo dài; ____  Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất; ____  Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; không được tự ý điều trị tại nhà. ____ 2. Các biện pháp phòng bệnh sởi: ____  Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế để tiêm vắc-xin phòng sởi. ____  Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị; hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh lây nhiễm sởi từ bệnh viện. ____  Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. ____  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. ____ 3. Hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3: ____  Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau; ____  Nước cho phụ nữ; ____  Nước cho nơi làm việc, sản xuất; ____  Nước cho nông thôn; ____  Nước cho các bà mẹ; ____  Nước cho trẻ em; ____  Nước cho học sinh, sinh viên; ____  Nước cho những người bản địa, thiểu số; ____  Nước cho người khuyết tật; ____ 4. Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3: ____  Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm lao; ____  Không ai đáng phải chết vì bệnh lao, đặc biệt là trẻ em! ____  Chiến thắng bệnh lao, chiến thắng đói nghèo! ____  Phòng, chống lao - Trách nhiệm của các cấp, các ngành và bản thân mỗi người dân, tiến tới thanh toán bệnh lao! ____  Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và tránh lây lan cho cộng đồng nếu người bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách; ____  Vì sức khỏe Việt Nam, hãy cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030! ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Lời khuyên dinh dưỡng số 10: Tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, nước có ga và ăn, uống đồ ngọt

 

Thừa cân và béo phì hiện đang là tình trạng sức khỏe có nguyên nhân dinh dưỡng hàng đầu không những ở các quốc gia phát triển mà đang không ngừng gia tăng với tốc độ báo động, song song với tình trạng thiếu dinh dưỡng ở cả các nước đang phát triển.

Người ít hoạt động thể lực, sống tĩnh tại thường có nguy cơ thừa cân, béo phì và mắc các bệnh tim mạch. Người lao động thể lực cần được ăn đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng và được nghỉ ngơi hợp lý sau mỗi ngày làm việc để cơ thể hồi phục. Phối hợp giữa ăn uống hợp lý, điều độ và lối sống năng động sẽ giúp cơ thể giữ được thân hình cân đối, khỏe, đẹp và khả năng lao động sáng tạo, góp ích cho gia đình và xã hội. Mọi người cần rèn luyện thể dục thể thao, ăn uống hợp lý để duy trì cân nặng nên có.

Với người già cần duy trì một mức hoạt động thể lực thích hợp, đều đặn như đi bộ, bơi… Nên tránh những hoạt động thể lực nặng, gắng sức.

Trẻ em ngoài việc chú ý nuôi dưỡng, chăm sóc cần tạo mọi điều kiện cho trẻ hoạt động thể lực, tập luyện, vui chơi ở ngoài trời để kích thích cơ thể phát triển, tổ chức xương cũng cứng cáp, hoàn chỉnh các chức phận của hệ thống tim mạch, hô hấp, vận động….

Ngoài ăn uống hợp lý và luyện tập thường xuyên thì yếu tố tinh thần cũng rất quan trọng, vì vậy, nên sống thoải mái, luôn vui vẻ, tránh và tự giải tỏa những “stress” có hại đến sức khỏe.

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Cân nặng là chỉ số quan trọng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của mỗi người. Mỗi một người cần duy trì cân nặng tương ứng với chiều cao. Để đạt được cân nặng ở “mức tiêu chuẩn”, chúng ta cần có một chế độ ăn hợp lý với hoạt động thể lực và tập thể dục thể thao phù hợp.

Với người có cân nặng thấp, suy dinh dưỡng thường yếu, dễ bị ốm, lao động và học tập kém hiệu quả. Ngược lại ở người thừa cân, béo phì lại có nhiều nguy cơ bị các bệnh về tim mạch, đái tháo đường,tăng huyết áp và một số loại ung thư.

Vì vậy, để có sức khỏe và sống lâu mỗi người chúng ta cần có một chế độ ăn hợp lý và hoạt động thể lực thích hợp.

Bạn có thể tự đánh giá cân nặng của bạn theo cách: 

Trẻ em: sử dụng chỉ số cân nặng theo tuổi hoặc cân nặng theo chiều cao rồi so sánh với mức chuẩn của WHO (Tổ chức Y tế thế giới năm 2006).

Người lớn: sử dụng chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index: BMI) BMI = Cân nặng (kg)/Chiều cao2 (m).

(Lưu ý: khi BMI ở mức  lớn hơn hoặc bằng 23 thì đã có nhiều nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp…).

Cần thường xuyên theo dõi cân nặng của mình, mỗi tháng kiểm tra một lần. Nếu cân nặng thấp cần ăn thêm nhiều chất bổ dưỡng, nếu thừa cân bạn nên ăn uống giảm đi, đặc biệt là giảm ăn tinh bột, chất béo và đường, đồng thời tăng hoạt động thể lực.

Thumbnail loi-khuyen-10-180x124

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, Việt Nam đứng thứ ba ở khu vực châu Á và thứ 15 thế giới về số người hút thuốc lá. Gần một nửa nam giới trong độ tuổi trưởng thành hút thuốc lá. Số người thường xuyên tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá rất cao, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Tác hại của thuốc lá với sức khỏe rất lớn, có tới 90% số người mắc bệnh ung thư phổi, 75% số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính….

Khói thuốc lá với hàng ngàn độc tố sẽ tác động lên thành mạch máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng cho người trực tiếp hút mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh đặc biệt là trẻ nhỏ. Những người hít phải khói thuốc lá dễ bị viêm đường hô hấp. Hút thuốc lá còn gây ô nhiễm môi trường. Thực hiện không hút thuốc lá vừa đảm bảo sức khỏe vừa thể hiện nếp sống văn minh.

Hạn chế rượu, bia, nước có ga và ăn uống đồ ngọt

Muốn cơ thể khỏe mạnh và tránh bệnh tật cần hạn chế uống rượu, bia và ăn đồ ngọt.

Vì sao nên hạn chế uống rượu bia:

Khi uống nhiều rượu, bia có thể gây ra những tác hại sau: giảm khả năng lao động. Tăng nguy cơ mắc các bệnh như xơ gan, suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, tăng huyết áp, xơ mỡ động mạch, ung thư, goute… Khi say sẽ mất khả năng tự chủ bản thân gây tai nạn giao thông, mất trật tự xã hội, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.

Vì sao nên hạn chế sử dụng nước có ga:

Có thể mắc hội chứng thiếu hụt vitamin và khoáng chất, giảm thiểu nồng độ vitamin A (có thể giảm sút thị lực và khả năng đề kháng của cơ thể) và magiê. Uống nhiều sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột, làm tiêu hóa không tốt, dễ đau bụng, tiêu chảy.

Đáng ngại nhất là dùng nhiều nước ngọt có ga dễ đưa đến tình trạng thừa cân, béo phì, nhất là trẻ nhỏ vì lượng đường gia tăng, năng lượng thừa dẫn đến tích tụ thêm mỡ.

Với những bệnh nhân loét dạ dày và tá tràng uống nhiều nước có ga (nước ngọt hay nước khoáng) thì khí carbonic sẽ làm cho áp lực của dạ dày và ruột tăng thêm, dẫn tới vết loét sâu hơn có thể gây thủng. Trong nước có ga chứa acid phosphoric, chất này tạo phản ứng với canxi của cơ thể dễ gây tình trạng loãng xương (nguy cơ gãy xương của thiếu nữ chơi thể thao, uống nước giải khát có ga cao hơn 5 lần so với nhóm đối chứng). Có khả năng ung thư thực quản.

Vì sao cần hạn chế ăn, uống quá ngọt:

Với trẻ nhỏ vì nếu ăn, uống nhiều chất ngọt trước bữa ăn sẽ làm trẻ chán ăn vì lượng đường cao khi hấp thu vào máu gây nên cảm giác no giả tạo. Khi chất ngọt ứ tại miệng, đặc biệt là trước khi đi ngủ trẻ không đánh răng thì chất ngọt sẽ chuyển thành acid và làm hỏng răng.

Người có thói quen ăn nhiều chất ngọt sẽ dễ bị thừa cân - béo phì và tăng nguy cơ bị đái tháo đường.

Trang thông tin Sức khỏe toàn dân thuộc Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE