____ 1. Các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS: ____ - Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90 – 90 – 90 vào năm 2020. - Xét nghiệm là cách duy nhất để biết tình trạng nhiễm HIV của bạn.- Biết sớm tình trạng nhiễm HIV để được điều trị kịp thời.- Người có hành vi nguy cơ cao cần xét nghiệm HIV 6 tháng/lần.- Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm HIV sớm trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.- Hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bạn và người thân.- Dùng riêng bơm kim tiêm sạch giúp phòng lây nhiễm HIV.- Methadone – Liều thuốc vàng cho người nghiện ma túy.- Tiếp cận sớm các dịch vụ điều trị HIV/AIDS là quyền lợi của người nhiễm HIV.- Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị liên tục, suốt đời. ____ 2. Vận động tiêm vắc-xin sởi - rubella: ____ - Tiêm vắc-xin sởi - rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh.- Bệnh sởi và rubella có thể phòng tránh bằng việc chủ động tiêm vắc-xin phối hợp sởi - rubella.- Từ ngày 03 - 07/12/2018, hãy đưa trẻ từ 1 - 5 tuổi đi tiêm bổ sung vắc-xin sởi – rubella. ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Các thực phẩm cung cấp canxi tự nhiên

 

Canxi đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sức khỏe của xương, ngăn chặn loãng xương và ung thư, cũng như có tác dụng trong việc giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn ăn chay, bị chứng không dung nạp lactose hoặc không thích uống sữa, thì có những nguồn cung cấp canxi tự nhiên khác ngoài sữa mà bạn có thể sử dụng.

Hạt hướng dương 

Trong 30g hạt chứa 20mg canxi. Bạn có thể dùng hạt hướng dương chung với xà lách, hoặc ăn vặt. Hạt hướng dương là nguồn cung cấp canxi rất tốt, cũng như có chứa vitamin E chống oxy hóa và đồng hỗ trợ các tế bào bạch cầu trong máu.

Sung 

3 trái sung trung bình chứa 52mg canxi. Sung có thể được dùng trong nấu nướng, đặc biệt là loại bánh ngọt Fig Newton nổi tiếng và bạn cũng có thể ăn sống hoặc cắt trái sung trộn với xà lách, yến mạch, sữa chua, mật ong,...

Bông cải xanh 

1 chén cải xanh nấu chín chứa 62mg canxi. Loài rau họ cải này chứa rất nhiều canxi và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Một chén cải xanh hấp chứa 301mg canxi bảo vệ xương và lượng dồi dào vitamin C tăng cường sức đề kháng.

Khoai lang 

1 củ khoai lớn chứa 68mg canxi. Khoai lang là nguồn cung cấp tốt cho canxi, kali, vitamin A và C. Ngoài luộc, hấp thông thường, bạn cũng có thể làm món khoai chiên thay cho món khoai tây chiên quen thuộc.

Cam 

Cam nổi tiếng vì khả năng cung cấp vitamin C, nhưng 1 trái cam lớn cũng chứa 74mg canxi, 7% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.

Tảo biển 

Tảo biển thường xuất hiện trong những món ăn châu Á như Nhật, Hàn, Trung Quốc,… Một chén tảo biển chứa chừng 134mg canxi và một lượng lớn chất xơ và i-ốt để duy trì sức khỏe tuyến giáp. Bạn cũng có thể thêm tảo biển vào các món nước ép rau quả hoặc cho vào súp.

Đậu trắng

1 chén đậu chứa 161mg canxi. Đậu trắng không chỉ là nguồn dinh dưỡng cung cấp chất xơ tạo cảm giác no, protein xây dựng cơ bắp và chất kali chống khó tiêu, nó còn chứa rất nhiều canxi. Ngoài ra, loại đậu này còn giàu tinh bột khoáng, một chất dinh dưỡng nâng cao sự trao đổi chất, tăng cường oxy hóa chất béo và ngăn ngừa tích tụ mỡ lâu dài.

Các loại rau màu xanh 

1 chén rau nấu chín chứa 94 - 197mg canxi. Ăn nhiều rau xanh rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, cải bẹ xanh, củ cải và cải xoăn còn giúp xương cứng chắc. Để hấp thu được chất dinh dưỡng tốt nhất trong rau xanh, bạn cần nấu chín chứ không phải ăn sống chúng.

Cá mồi 

1 hộp cá mồi 85gram chứa 325mg canxi. Cá mồi là nguồn cung cấp canxi ngoài sữa tốt nhất. Xương cá mồi là nơi chứa canxi quan trọng nhất, bạn nên ăn cả con cá và chọn những nhãn hiệu chế biến cá còn cả xương.

www. suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE