____ ____ 1. Bệnh hen có thể phòng ngừa bằng cách thực hiện các biện pháp sau: ____ - Không tiếp xúc, không sử dụng các loại thuốc lá; ____ - Không tiếp xúc với động vật, côn trùng, phấn hoa, các loại hóa chất,…; ____ - Tránh ở/tránh đến những nơi nhiều khói, bụi bẩn,…; ____ - Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường; ____ - Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; chống ẩm mốc trong nhà; phơi chiếu, ga, mùng, mền,… ở ngoài nắng; ____ - Giữ ấm cơ thể; ____ - Kiêng ăn các loại thực phẩm gây dị ứng; ____ - Thận trọng khi dùng thuốc; ____ - Tránh bị béo phì; ____ - Tập thể dục vừa sức cơ thể; ____ - Đến cơ sở y tế ngay nếu nghi ngờ bị bệnh hen. ____ ____ 2. Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của chúng ta; ____ - Sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch; ____ - Tiết kiệm nước sạch; ____ - Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; ____ - Thu gom, xử lý rác thải, chất thải hợp vệ sinh và đúng nơi quy định. ____ ____ 3. Để phòng, chống nguy cơ tăng huyết áp nên: ____ - Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát cân nặng của mình; ____ - Tăng cường ăn rau và trái cây; ____ - Giảm ăn mặn; ____ - Tích cực vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày; ____ - Không hút thuốc lá; ____ - Hạn chế uống rượu, bia; ____ - Đo huyết áp thường xuyên và hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình; ____ - Người bệnh tăng huyết áp nên tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc. ____ ____ 4. Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5: ____ - Thuốc lá và các bệnh về phổi; ____ - Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; ____ - Không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu; ____ - Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khoẻ của bạn và những người thân yêu; ____ - Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi; ____ - Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; ____ - Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh; ____ - Hãy gọi 1800-6606 để được tư vấn cai thuốc lá miễn phí. ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Chuyên gia cảnh báo hệ luỵ sức khoẻ do loãng xương gây ra

 

Thông tin tại Hội nghị khoa học chuyên ngành cơ xương khớp do Bệnh viện Bạch Mai và Hội Thấp khớp học Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội, TS. Trần Thị Tô Châu - Phó trưởng Khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Bạch Mai nói: Những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân đến khám chuyên khoa cơ xương khớp tăng từ 20% trở lên. Một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh cơ xương khớp là 11% số người trưởng thành ở nước ta bị loãng xương, 38% phụ nữ trên 65 tuổi bị loãng xương và 60% người trên 65 tuổi bị thoái hoá khớp. Trong khi đó, khẩu phần ăn của người Việt Nam mới chỉ cung cấp được gần một nửa nhu cầu can-xi của cơ thể, cùng với việc không bổ sung can-xi kịp thời thì việc tập luyện không đúng cách cũng ảnh hưởng tới xương khớp của nhiều người.

Khoảng 2,5 triệu người Việt bị loãng xương

Các chuyên gia cho biết, loãng xương là một rối loạn của hệ xương do mật độ khoáng xương thấp, giảm chức năng vi cấu trúc xương và/hoặc giảm sức mạnh xương từ đó làm tăng nguy cơ bị gãy xương.

Về bệnh loãng xương, PGS, TS. Nguyễn Mai Hồng - Khoa Xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, theo số liệu khảo sát bước đầu của Viện Dinh dưỡng, bệnh loãng xương ảnh hưởng tới 1/3 phụ nữ và 1/8 đàn ông trên 50 tuổi. Ước tính có khoảng 2,5 triệu người bị loãng xương và có trên 150.000 trường hợp bị gãy xương do loãng xương.

chuyen-gia-canh-bao-he-luy-suc-khoe-khi-bi-loang-xuong 1

Theo thống kê, hiện có khoảng 2,5 triệu người Việt bị loãng xương

Loãng xương nặng sẽ gây ra nhiều nguy cơ rất bất lợi cho sức khỏe 

Với tình trạng loãng xương nặng sẵn có (thiếu khoáng chất và protein của xương) thì việc liền xương thường rất khó và lâu. Đa số người bệnh phải nằm tại chỗ hoặc thậm chí phải điều trị dài ngày trong bệnh viện. Điều này không những làm tình trạng loãng xương càng nặng thêm mà còn kéo theo nhiều nguy cơ rất bất lợi cho sức khỏe như bội nhiễm đường hô hấp, đường tiết niệu, loét ở các nơi tì đè,... Đấy cũng là nguyên nhân chính gây nên tàn phế và giảm tuổi thọ cho người mắc bệnh tại Việt Nam.

PGS, TS. Nguyễn Mai Hồng cho biết: Để điều trị loãng xương bao gồm có biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc. Biện pháp không dùng thuốc, bao gồm bổ sung can-xi và vitamin D, bài tập tải trọng, dừng hút thuốc lá, giảm tiêu thụ rượu, cà phê và tránh ngã.

Các hướng dẫn điều trị khuyến cáo hàm lượng can-xi trong bữa ăn hàng ngày tối đa là 1.000mg ở nam từ 50 đến 70 tuổi và tối đa 1.200mg cho phụ nữ từ trên 51 tuổi và nam giới trên 71 tuổi. Vitamin D là thành phần quan trọng trong quá trình hấp thu can-xi và sức khỏe của xương. Hàm lượng vitamin D cần bổ sung hàng ngày là 600UI ở nam và nữ trong độ tuổi từ 51 - 70 và 800UI với nam và nữ trên 70 tuổi.

Mục tiêu của thuốc điều trị loãng xương là làm giảm nguy cơ bị gãy xương. Thuốc điều trị loãng xương được chia thành nhóm thuốc chống hủy xương và nhóm thuốc tăng đồng hóa. Các thuốc trên được FDA cho phép sử dụng trong điều trị loãng xương sau mãn kinh, loãng xương ở nam giới và loãng xương do sử dụng glucocorticoid. Nhóm thuốc chống hủy xương làm giảm quá trình hủy xương trong khi nhóm thuốc tăng đồng hóa làm tăng quá trình tạo xương hơn quá trình hủy xương. Khi sử dụng thuốc điều trị loãng xương cần lưu ý đường dùng thuốc phù hợp nhất để bệnh nhân tuân thủ được điều trị. Thêm vào đó cần lưu ý chế độ dinh dưỡng vì khẩu phần ăn của người Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu hạn chế loãng xương. Lượng can-xi đưa vào cơ thể trung bình là 524mg/ngày, thấp hơn nhiều so với nhu cầu trung bình 800 – 1000mg/người/ngày với người lớn. Cần lưu ý người cao tuổi thường có bệnh lý đi kèm như tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành, đái tháo đường...

Theo TS. Trần Thị Tô Châu, để phòng tránh bệnh cơ xương khớp, việc tập thể dục, đi bộ, leo cầu thang rất tốt cho nhiều người nhưng tùy từng lứa tuổi để lựa chọn phương pháp tập cho phù hợp. 
Với người trung niên trở lên việc leo cầu thang, đặc biệt là xuống cầu thang thì toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ dồn xuống các khớp ở chi dưới, tạo áp lực lớn đối với các khớp đang có suy thoái. Ngoài ra, các bộ môn leo núi, đi bộ nhiều, chạy bộ cũng ảnh hưởng nhiều đến các khớp của chi dưới.

“Do đó, người trung niên và người cao tuổi nên chọn những phương pháp tập thể dục không để khớp phải chịu tải nhiều như đạp xe, bơi lội, yoga. Ngoài ra, không nên che chắn kỹ khi ra đường trong những ngày nắng nhẹ, nhất là buổi sáng để cơ thể có thể hấp thu vitamin D từ thiên nhiên, giúp cho xương khớp được tốt hơn”- TS. Châu khuyến cáo.

Riêng về loãng xương, TS. Trần Thị Tô Châu lưu ý, để đề phòng loãng xương cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho xương hàng ngày, nhất là can-xi. Thường xuyên tập thể dục, vận động. Khuyến cáo tránh lạm dụng corticoid; đo mật độ xương định kỳ để kiểm tra sức khỏe của xương, đặc biệt tại tuyến cơ sở.

Chẩn đoán và điều trị loãng xương sớm góp phần giảm tỷ lệ gãy xương, giúp làm tăng chất lượng sống và giảm gánh nặng chi phí điều trị.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phon 1 

 

Phòng chống tai nạn thương tích 1