____ 1. Các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS: ____ - Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90 – 90 – 90 vào năm 2020. - Xét nghiệm là cách duy nhất để biết tình trạng nhiễm HIV của bạn.- Biết sớm tình trạng nhiễm HIV để được điều trị kịp thời.- Người có hành vi nguy cơ cao cần xét nghiệm HIV 6 tháng/lần.- Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm HIV sớm trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.- Hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bạn và người thân.- Dùng riêng bơm kim tiêm sạch giúp phòng lây nhiễm HIV.- Methadone – Liều thuốc vàng cho người nghiện ma túy.- Tiếp cận sớm các dịch vụ điều trị HIV/AIDS là quyền lợi của người nhiễm HIV.- Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị liên tục, suốt đời. ____ 2. Vận động tiêm vắc-xin sởi - rubella: ____ - Tiêm vắc-xin sởi - rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh.- Bệnh sởi và rubella có thể phòng tránh bằng việc chủ động tiêm vắc-xin phối hợp sởi - rubella.- Từ ngày 03 - 07/12/2018, hãy đưa trẻ từ 1 - 5 tuổi đi tiêm bổ sung vắc-xin sởi – rubella. ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Thực phẩm giàu i-ốt

 

I-ốt là một vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon, điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể. Cơ thể thiếu i-ốt dễ dẫn đến bướu cổ, giảm sút trí nhớ,...

I-ốt là một vi chất, mà tự cơ thể chúng ta không tổng hợp được, nên cần phải bổ sung thường xuyên, lâu dài qua đường ăn uống. Hiện, vẫn có nguy cơ về thiếu hụt i-ốt. Mức độ bao phủ muối i-ốt phòng bệnh tại các tỉnh/thành gần đây có xu hướng giảm nhất là các tỉnh miền núi.

Nên sử dụng các thực phẩm giàu i-ốt  

Theo nghiên cứu, lượng i-ốt có trong 100g của một số loại thực phẩm đã được xác định như sau: hàm lượng i-ốt trong tảo bẹ cao nhất (khoảng 2000 microgram/kg tảo bẹ tươi). Sau đó là các loại cá biển và các động vật vỏ cứng ở biển (khoảng 800 microgram/kg). Nước mắm: 950mcg, muối i-ốt: 555mcg, rau dền: 50mcg, rau cải xoong: 45mcg, cá thu: 45mcg, nấm mỡ: 18mcg, súp lơ: 12mcg, khoai tây: 4,5mcg,...

Thực phẩm chứa nhiều i-ốt (hàm lượng i-ốt/100g thực phẩm đó): tảo tía (khô): 1800mcg; rau chân vịt: 164mcg; rau cần: 160mcg; cá biển, cua biển: 80mcg; muối biển: 2mcg; sơn dược: 14mcg; muối ăn có i-ốt: 7600mcg; cải thảo: 9,8mcg; trứng gà: 9,7mcg; nước mắm i-ốt: 950mcg; rau cải xoong: 45mcg; khoai tây: 4,5mcg; bầu dục: 36,7mcg;... Ngoài ra, trong muối có hàm lượng i-ốt lớn. Càng là muối tinh chế, hàm lượng i-ốt càng ít. Hàm lượng i-ốt trong muối biển khoảng 20 microgram/kg. Nếu mỗi người mỗi ngày nạp 10g muối vào cơ thể, chỉ có thể được 2 microgram i-ốt, chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu phòng tránh việc thiếu i-ốt.

Tuy nhiên, không phải nạp càng nhiều i-ốt càng tốt. Quá nhiều i-ốt sẽ làm biến đổi chức năng tuyến giáp hoặc tăng gánh nặng cho chức năng tuyến giáp.

thuc-pham-giau-muoi-i-ot

Cải xoong là thực phẩm giàu i-ốt

Cách để giúp bạn bổ sung i-ốt trong cơ thể 

- Sử dụng muối i-ốt. Muối i-ốt và muối biển hoàn toàn khác nhau. Muối biển thường không có đủ lượng chất i-ốt.

- Ăn các thức ăn giàu i-ốt như trên.

- Với những người cần bổ sung i-ốt bằng viên bổ sung i-ốt thì phải theo đúng chỉ định bác sĩ nội tiết. Mỗi một viên này chứa từ 50 – 150 microgram i-ốt và bạn cần khoảng 100 - 200 microgram mỗi ngày.

- Ăn nhiều hơn và chủng loại thực phẩm phải phong phú hơn.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE