____ 1. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết: ____ - Đậy kín các dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____ - Thả cá vào dụng cụ, vật dụng chưa nước; ____ - Cọ, rửa các dụng cụ, vật dụng chứa nước thường xuyên; ____ - Thường xuyên thay nước bình hoa; đổ nước đọng trong các dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____ - Bỏ muối, dầu hoặc hóa chất vào chén kê dưới tủ; ____ - Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, như: chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe, vỏ xe, hốc tre, bẹ lá,...; ____ - Ngủ mùng, mặc quần dài, mặc áo dài; ____ - Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất; ____ - Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; không được tự ý điều trị tại nhà. ____ 2. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng: ____ - Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng; ____ - Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho; ____ - Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách; ____ - Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày; ____ - Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác. ____ 3. Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10/2018: “Tôn vinh gương sáng người cao tuổi trong đấu tranh bảo vệ quyền con người”. ____ 4. Chủ đề ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới 10/10/2018: “Tuổi trẻ và sức khỏe tâm thần trong thế giới thay đổi”. ____ 5. Chủ đề ngày Thị giác Thế giới 11/10/2018: “Eye Care Everywhere - Chăm sóc mắt cho mọi người dù ở bất kỳ nơi đâu”. ____ 6. Tiêm bổ sung vắc-xin bại liệt: Trẻ em đủ 5 tháng tuổi sẽ được tiêm bổ sung một liều vắc-xin bại liệt trong tiêm chủng thường xuyên. - Việc sử dụng thêm một liều vắc-xin bại liệt tiêm giúp tăng cường miễn dịch phòng bệnh bại liệt cho trẻ. ____ 7. Chủ đề Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” từ ngày 16 – 23/10/2018: “Thực hiện dinh dưỡng ngay hôm nay giúp cải thiện thể lực, tầm vóc, trí tuệ và chất lượng cuộc sống ngày mai” ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Thực phẩm giàu i-ốt

 

I-ốt là một vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon, điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể. Cơ thể thiếu i-ốt dễ dẫn đến bướu cổ, giảm sút trí nhớ,...

I-ốt là một vi chất, mà tự cơ thể chúng ta không tổng hợp được, nên cần phải bổ sung thường xuyên, lâu dài qua đường ăn uống. Hiện, vẫn có nguy cơ về thiếu hụt i-ốt. Mức độ bao phủ muối i-ốt phòng bệnh tại các tỉnh/thành gần đây có xu hướng giảm nhất là các tỉnh miền núi.

Nên sử dụng các thực phẩm giàu i-ốt  

Theo nghiên cứu, lượng i-ốt có trong 100g của một số loại thực phẩm đã được xác định như sau: hàm lượng i-ốt trong tảo bẹ cao nhất (khoảng 2000 microgram/kg tảo bẹ tươi). Sau đó là các loại cá biển và các động vật vỏ cứng ở biển (khoảng 800 microgram/kg). Nước mắm: 950mcg, muối i-ốt: 555mcg, rau dền: 50mcg, rau cải xoong: 45mcg, cá thu: 45mcg, nấm mỡ: 18mcg, súp lơ: 12mcg, khoai tây: 4,5mcg,...

Thực phẩm chứa nhiều i-ốt (hàm lượng i-ốt/100g thực phẩm đó): tảo tía (khô): 1800mcg; rau chân vịt: 164mcg; rau cần: 160mcg; cá biển, cua biển: 80mcg; muối biển: 2mcg; sơn dược: 14mcg; muối ăn có i-ốt: 7600mcg; cải thảo: 9,8mcg; trứng gà: 9,7mcg; nước mắm i-ốt: 950mcg; rau cải xoong: 45mcg; khoai tây: 4,5mcg; bầu dục: 36,7mcg;... Ngoài ra, trong muối có hàm lượng i-ốt lớn. Càng là muối tinh chế, hàm lượng i-ốt càng ít. Hàm lượng i-ốt trong muối biển khoảng 20 microgram/kg. Nếu mỗi người mỗi ngày nạp 10g muối vào cơ thể, chỉ có thể được 2 microgram i-ốt, chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu phòng tránh việc thiếu i-ốt.

Tuy nhiên, không phải nạp càng nhiều i-ốt càng tốt. Quá nhiều i-ốt sẽ làm biến đổi chức năng tuyến giáp hoặc tăng gánh nặng cho chức năng tuyến giáp.

thuc-pham-giau-muoi-i-ot

Cải xoong là thực phẩm giàu i-ốt

Cách để giúp bạn bổ sung i-ốt trong cơ thể 

- Sử dụng muối i-ốt. Muối i-ốt và muối biển hoàn toàn khác nhau. Muối biển thường không có đủ lượng chất i-ốt.

- Ăn các thức ăn giàu i-ốt như trên.

- Với những người cần bổ sung i-ốt bằng viên bổ sung i-ốt thì phải theo đúng chỉ định bác sĩ nội tiết. Mỗi một viên này chứa từ 50 – 150 microgram i-ốt và bạn cần khoảng 100 - 200 microgram mỗi ngày.

- Ăn nhiều hơn và chủng loại thực phẩm phải phong phú hơn.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE