____ 1. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng: ____  Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng; ____  Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho; ____  Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách; ____  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày; ____  Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác. ____ 2. Phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt i-ốt: ____ Ăn uống các thực phẩm giàu i-ốt và sử dụng muối i-ốt, các chế phẩm có i-ốt trong chế biến thức ăn hàng ngày. ____ 3. Phòng, chống kháng thuốc kháng sinh: ____  Kháng kháng sinh: Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa; ____  Sử dụng kháng sinh phải theo hướng dẫn của bác sĩ; ____  Không chia sẻ thuốc kháng sinh cho người khác; ____  Bán thuốc kháng sinh phải có đơn của bác sĩ; ____  Người chăn nuôi gia súc, gia cầm, người nuôi thủy sản và cây trồng: không sử dụng thuốc kháng sinh để kích thích tăng trưởng; ____  Vệ sinh tốt nhằm ngăn ngừa sự lan truyền mầm bệnh. ____ 4. Các biện pháp phòng bệnh đái tháo đường: ____  Dinh dưỡng hợp lý; ăn nhiều rau, củ, trái cây ít đường; ____  Hạn chế uống rượu, bia, chất kích thích; ____  Theo dõi cân nặng; ____  Loại bỏ căng thẳng; ____  Tập thể dục thường xuyên; ____  Kiểm tra đường huyết thường xuyên. ____ 5. Các biện pháp phòng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: ____  Không hút thuốc lá; ____  Không tiếp xúc với các khí độc hại, khói thuốc lá, bụi,….; ____  Điều trị sớm các nhiễm khuẩn đường hô hấp và các bệnh lý kèm theo nếu có. ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Chạy bộ quá nhiều bất lợi như không luyện tập

 

Đó là cảnh báo đăng trên Tạp chí Tim mạch Mỹ (ACC) dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch ở 1.000 người khỏe mạnh có thói quen chạy và không chạy bộ trong thời gian 12 năm. Các nhà khoa học phát hiện thấy, những người chạy với thời gian ổn định trên 2,5 giờ/tuần thì sức khỏe tốt, nhưng chạy trên 4 giờ/tuần thì có hại không khác gì người không tập thể thao hay có tỷ lệ tử vong cao nhất. Tuy không có khuyến cáo cụ thể cho thời gian an toàn về chạy bộ nhưng việc chạy quá nhiều được xem là bất lợi. Dựa trên nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học cho rằng, tốc độ tối ưu nên duy trì là 8km/h, tần suất không quá 3 lần/tuần hoặc tổng số thời gian không nên quá 2,5 giờ. Những người chạy trên 3 lần/tuần với tốc độ trên 11km/h có tỷ lệ tử vong giống như những người không luyện tập. Điều này cho thấy, mọi thứ nếu lạm dụng đều gây bất lợi, riêng tập thể thao chưa hề có giới hạn cụ thể, mọi cái cần có giới hạn, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Riêng Quỹ chạy bộ Quốc gia Anh (RN) cho rằng, thời gian chạy bộ mỗi tuần khoảng 150 phút là hợp lý nhất.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE