____ ____ 1. Các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS: ____  Xét nghiệm là cách duy nhất để biết tình trạng nhiễm HIV của bạn. ____  Biết sớm tình trạng nhiễm HIV để được điều trị kịp thời. ____  Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm HIV sớm trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. ____  Tiếp cận sớm các dịch vụ điều trị HIV/AIDS là quyền lợi của người nhiễm HIV. ____  Điều trị ARV sớm giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh và giảm lây nhiễm HIV cho người khác. ____  Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị liên tục, suốt đời. ____  Không kỳ thị và không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. ____  Methadone – Liều thuốc vàng cho người nghiện ma túy. ____ 2. Chiến dịch uống vitamin A: ____ Trẻ từ 6 tháng - 36 tháng tuổi; bà mẹ sinh con trong vòng 1 tháng; trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng; trẻ từ 37 tháng - 59 tháng tuổi mắc các bệnh nhiễm khuẩn có nguy cơ thiếu vitamin A được cho uống vitamin A tại ấp, khóm, khu dân cư,… ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, từ ngày 08 – ngày 16/12/2019. ____ 3. Hiến máu nhân đạo: ____  Một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại. ____  Hiến máu cứu người, cần lắm những tấm lòng. ____  Hãy chia sẻ sự sống bằng cách hiến máu. ____ 4. Tháng Hành động Quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam: ____ Đồng hành cùng sự nghiệp dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Những thực phẩm có hại nhất cho tim

 

Để có trái tim khỏe mạnh, ngoài việc luyện tập thể thao đều đặn, bạn cũng cần có chế độ ăn lành mạnh, cần tránh xa 10 thực phẩm dưới đây vì theo các chuyên gia tim mạch, đó là những thức ăn có hại nhất cho tim.

Bánh mì kẹp thịt 

PGS, TS. Regina Druz, Khoa tim mạch tại Đại học Hofstra, Trưởng khoa tim mạch tại Bệnh viện St. John Episcopal ở Thành phố New York, Mỹ cho rằng:Mối liên quan giữa chất béo bão hòa và bệnh tim chưa thực sự rõ ràng nhưng nói chung, chất béo bão hòa từ động vật, đặc biệt là khi kết hợp với carbohydrate gây ảnh hưởng có hại đến sức khỏe trái tim. Do vậy, bạn nên tránh các nhà hàng thức ăn nhanh, đặc biệt có xu hướng sử dụng nguyên liệu có chất lượng thấp và phương pháp nấu ăn không lành mạnh.

banh-mi-kep-thit

Thịt chế biến sẵn 

Thịt nguội và loại thịt ướp muối (như thịt xông khói và xúc xích) có thể chứa nhiều chất béo bão hòa. Nhưng ngay cả khi bạn chọn loại ít chất béo thì thực phẩm này vẫn có xu hướng rất nhiều muối. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chỉ cần sáu lát mỏng thịt ướp muối có thể chứa một nửa mức khuyến cáo hàng ngày của natri.

TS. Laxmi Mehta, Giám đốc Chương trình Sức khỏe tim mạch của phụ nữ tại Trung tâm Y tế Đại học Wexner bang Ohio, Mỹ nói:Mọi người nên ăn hạn chế muối vì có liên quan đến huyết áp cao. Hơn nữa, đối với những người bệnh mắc huyết áp cao, đôi khi không cần sử dụng thuốc mà có thể cải thiện đáng kể tình trạng bệnh bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống.

thit xong khoi

Các loại thực phẩm rán 

Một số nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ các loại thực phẩm chiên, như khoai tây chiên, gà chiên và đồ ăn nhẹ chiên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Phương pháp chiên thông thường tạo ra chất béo trans, một loại chất béo làm gia tăng cholesterol xấu và hạ thấp cholesterol tốt. Tất nhiên, một ít chất béo từ dầu ô liu hay dầu dừa trong các món xào như rau xào ở nhà sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim.

khoai tay chien

Kẹo 

Trong nhiều năm, chất béo được coi là nguyên nhân lớn nhất trong chế độ ăn uống gây nên bệnh tim. Nhưng một báo cáo được công bố vào năm ngoái trong Tạp chí Thuốc quốc tế cho thấy rằng, đường mới là thực phẩm chủ yếu chịu trách nhiệm về sức khỏe tim mạch. Bây giờ, các chuyên gia nói rằng, chế độ ăn thêm đường có thể là một mối đe dọa lớn đối với béo phì, cholesterol cao và bệnh tiểu đường, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim. Do vậy, để tránh mắc bệnh tim mạch, đường phải được sử dụng ở mức độ vừa phải dưới mọi hình thức.

keo

Nước giải khát và nước trái cây có đường 

Đối với nhiều người Mỹ, nguồn lớn nhất của đường được thêm vào trong chế độ ăn không phải từ thực phẩm mà là từ đồ uống. Các báo cáo của chính phủ từ năm 2001 và 2014 cho thấy, hơn 60% trẻ em, 54% nam giới trưởng thành và 45% phụ nữ trưởng thành uống ít nhất một chai soda hoặc một đồ uống có đường mỗi ngày.

nuoc-uong-co-duong

Ngũ cốc có đường 

Đối với chế độ ăn sáng cân bằng, ngay cả với ngũ cốc cũng có thể được nạp thêm đường. Điều này khiến đường huyết không ổn định và khiến bạn thèm đường suốt cả này. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng trái cây cùng với trứng hay bơ kẹp bánh mỳ.

ngu coc co duong

Bánh quy và bánh ngọt 

Đây là hai loại bánh vừa chứa nhiều đường vừa chứa nhiều chất béo bão hòa (như bơ hoặc dầu cọ) hoặc chất béo trans (dầu thực vật) rất có hại cho sức khỏe tim mạch mà bạn cần phải hạn chế hay tránh càng xa càng tốt.

banh quy

Pizza thịt 

Pizza là một món ăn khá phổ biến hiện nay nhưng đây là món ăn đứng thứ hai (sau thịt nguội và thịt ướp muối) về độ mặn trong danh sách 6 loại thức ăn do Hội Tim mạch Mỹ đưa ra, rất có hại cho sức khỏe tim mạch, nhất là pizza thịt. Do vậy, khi đi ăn ngoài hoặc gọi về nhà, bạn nên giới hạn mình vào một hoặc hai lát pizza và lựa chọn bề mặt rau thay thế thịt.

pizza thit

Chế độ ăn uống soda 

Chế độ ăn uống soda có thể không có chất béo và không có calo nhưng vẫn có nhược điểm. PGS. Druz cho rằng, những người thực hiện chế độ ăn uống này có cảm tưởng khỏe mạnh nhưng thực tế không phải vậy vì cần có nghiên cứu thêm về mối liên quan giữa chế độ ăn này với các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như béo phì và đái tháo đường do có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

soda

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong