____ ____ 1. Ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10: ____ • Góp sức, chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; ____ • Gia đình và cộng đồng hãy tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. ____ 2. Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới 10/10: ____ • Nếu bạn có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của bệnh tâm thần, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và chữa bệnh; ____ • Hãy quan tâm, chăm sóc người mắc bệnh tâm thần; ____ • Không kỳ thị, phân biệt, đối xử với người mắc bệnh tâm thần. ____ 3. Ngày Thị giác Thế giới 11/10: ____ • Mọi người hãy chăm sóc mắt cho dù ở bất kỳ nơi đâu; ____ • Khám mắt định kỳ mỗi năm một lần để kiểm tra các bệnh liên quan đến mắt; ____ • Hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính,… và hạn chế xem tivi, đọc sách,… nhiều giờ liền để tránh ảnh hưởng đến mắt. ____ 4. Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” từ ngày 16 – 23/10: ____ • Để thai nhi phát triển tốt, bà mẹ cần ăn uống đầy đủ, khám thai ít nhất 3 lần và uống viên sắt/acid folic theo hướng dẫn; ____ • Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng sớm trong 1000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển tối ưu cả về thể chất, tầm vóc và trí tuệ khi trưởng thành; ____ • Cho trẻ bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh, bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu và bú đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; ____ • Bữa ăn bổ sung của trẻ cần đa dạng các nguồn thực phẩm, thêm mỡ hoặc dầu để tăng cường hấp thu vitamin A, D; ____ • Trẻ cần ăn uống lành mạnh, hợp lý và tăng cường vận động thể lực để phòng, chống thừa cân béo phì. ____ 5. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết: ____ • Tham gia diệt lăng quăng: xúc rửa, thả cá bảy màu vào dụng cụ chứa nước; khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; lật úp vật dụng phế thải chứa nước. ____ • Chống muỗi đốt bằng ngủ mùng, dùng nhang xua muỗi. ____ • Hợp tác khi phun hóa chất diệt muỗi. ____ • Đưa người bệnh nghi ngờ sốt xuất huyết đến cơ sở y tế gần nhất. ____ 6. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng: ____ • Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng. ____ • Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho. ____ • Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách. ____ • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày. ____ • Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Chấm dứt nỗi lo khô mắt khi làm việc nhiều với máy tính

 

Sử dụng máy vi tính, điện thoại, máy tính bảng thường xuyên khiến bạn dễ rơi vào tình trạng nặng mắt, khô mắt và xuất hiện triệu chứng suy giảm thị lực.

Để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ, buộc bạn phải thường xuyên làm việc bất kể ngày đêm. Đôi mắt luôn trong trạng thái tập trung vì tiếp xúc với máy tính, điện thoại ở cường độ cao gây hiện tượng "mỏi mắt kỹ thuật số". Mỏi mắt, cay và xốn, tầm nhìn hạn chế, khô mắt,… hầu như diễn ra hằng ngày gây cản trở công việc và cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng khi có dấu hiệu mỏi và khô mắt. Cùng khám những bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn xoa dịu đôi mắt mỏi khi phải làm việc với máy tính quá nhiều.

image001

Giảm độ sáng màn hình và điều chỉnh độ phân giải phù hợp 

Việc để màn hình quá sáng thực ra không tốt cho mắt như nhiều người nghĩ, mà sẽ khiến mắt bị căng thẳng. Nếu duy trì tình trạng này, chỉ sau một thời gian ngắn, mắt sẽ khô rát và thường chảy nước mắt sống.

Điều chỉnh độ phân giải màn hình cũng vậy. Một số người có thói quen để phân giải cao nhất để màn hình hiển thị nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên, độ sắc nét cao lại khiến hình ảnh và ký tự chữ trông nhỏ hơn bình thường, buộc mắt phải liên tục điều tiết để xem được các nội dung đó, làm mắt bị cay và mỏi.

image003

Cài đặt độ sáng và độ phân giải màn hình tùy vào sự thay đổi ánh sáng của không gian làm việc để đảm bảo mắt luôn hoạt động trong vùng thoải mái nhất (ảnh minh hoạ)

Tập chớp mắt và đảo mắt thường xuyên 

Đây là bài tập hiệu quả cho mắt khi phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử. Trung bình mỗi phút, mắt sẽ chớp từ 12 - 18 lần để tiết ra nước mắt dàn đều bề mặt nhãn cầu. Song, với những người đang tập trung làm việc, tần suất sẽ giảm khoảng 60% dẫn đến tình trạng không đủ độ ẩm cho mắt.

Tập chớp mắt và đảo mắt thường xuyên để không bị hoa mắt, khô mắt, giúp mắt linh hoạt, tăng hiệu suất làm việc khi phải tập trung trong thời gian dài.

Tăng kích thước hiển thị chữ trên màn hình 

Ánh sáng xanh nhân tạo từ thiết bị điện tử có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm ở võng mạc, gây nên hiện tượng cay mắt, hoa mắt và suy giảm thị lực.

image005

Luôn để mức độ hiển thị chữ hoặc thông tin trên màn hình phù hợp với điều tiết của mắt, tránh để mắt tiếp xúc quá gần với máy tính, điện thoại (ảnh minh hoạ)

Nhìn vào một số điểm có màu xanh hoặc cây cối gần nơi làm việc 

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, màu xanh tự nhiên rất có lợi cho mắt. Tập phóng tầm mắt ra xa sau mỗi 20 phút làm việc, đặc biệt tập trung hơn vào các mảng màu xanh trong khoảng không gian rộng sẽ giảm bớt căng thẳng lên mắt. Kèm theo động tác chớp mắt liên tục để phục hồi độ ẩm, giúp bảo vệ đôi mắt trong và hỗ trợ cải thiện các tật khúc xạ mắt sau này

image007

Ảnh minh hoạ

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong