____ ____ 1. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết: ____  Đậy kín các dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____  Thả cá vào dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____  Cọ, rửa các dụng cụ, vật dụng chứa nước thường xuyên; ____  Thường xuyên thay nước bình hoa; đổ nước đọng trong các dụng cụ, vật dụng chứa nước; ____  Bỏ muối, dầu hoặc hóa chất vào chén kê dưới tủ; ____  Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, như: chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe, vỏ xe, hốc tre, bẹ lá,...; ____  Ngủ mùng, mặc quần dài, mặc áo dài; ____  Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất; ____  Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; không được tự ý điều trị tại nhà. ____ 2. Các biện pháp phòng bệnh sởi: ____  Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế để tiêm vắc-xin phòng sởi. ____  Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị; hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh lây nhiễm sởi từ bệnh viện. ____  Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. ____  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. ____ 3. Hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3: ____  Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau; ____  Nước cho phụ nữ; ____  Nước cho nơi làm việc, sản xuất; ____  Nước cho nông thôn; ____  Nước cho các bà mẹ; ____  Nước cho trẻ em; ____  Nước cho học sinh, sinh viên; ____  Nước cho những người bản địa, thiểu số; ____  Nước cho người khuyết tật; ____ 4. Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3: ____  Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm lao; ____  Không ai đáng phải chết vì bệnh lao, đặc biệt là trẻ em! ____  Chiến thắng bệnh lao, chiến thắng đói nghèo! ____  Phòng, chống lao - Trách nhiệm của các cấp, các ngành và bản thân mỗi người dân, tiến tới thanh toán bệnh lao! ____  Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và tránh lây lan cho cộng đồng nếu người bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách; ____  Vì sức khỏe Việt Nam, hãy cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030! ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Khuyến cáo về độ tuổi phù hợp xem tivi, điện thoại và các thiết bị điện tử ở trẻ

 

Theo BS. Trần Kim Phú - Khoa Tâm lý (Bệnh viện Nhi đồng 1), trẻ dưới 2 tuổi khó có thể theo dõi và hiểu được các chi tiết xuất hiện trên các thiết bị màn hình. Mặt khác, một vài nghiên cứu cho thấy, các chương trình tivi không mang lại lợi ích, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ dưới 2 tuổi.

Trẻ trên 2 tuổi, thời gian thích hợp cho trẻ xem tivi và các thiết bị điện tử khác là từ 1 - 2 tiếng mỗi ngày (có thể chia nhỏ thành 15 phút/lần). Một số chương trình chất lượng mang lại lợi ích về mặt giáo dục cho trẻ trên 2 tuổi. Trẻ xem các chương trình này được cải thiện các kỹ năng xã hội, kỹ năng ngôn ngữ và thậm chí là các kỹ năng giao tiếp để sẵn sàng cho việc đến trường.

Các nhà chuyên môn cho rằng, xem tivi chỉ đóng vai trò giới hạn trong quá trình học tập của trẻ. BS. Phú giải thích rằng: trẻ có thể học một vài thứ mới khi xem các chương trình mang tính giáo dục. Tuy nhiên, chúng học được nhiều nhất thông qua những tương tác, sờ chạm, cảm nhận, lắc lư theo điệu bộ các nhân vật trên truyền hình, sắp xếp và giải quyết vấn đề khi chúng chơi với cha mẹ. Một số chương trình mang tính giáo dục cho trẻ em có tác động tích cực đến quá trình học tập của trẻ còn một số khác thì không.

image0012 resize

Vài nghiên cứu cho thấy, các chương trình tivi không mang lại lợi ích, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ dưới 2 tuổi

Nhìn chung, một chương trình được đánh giá là phù hợp với trẻ khi:

- Các nhân vật trong chương trình thỉnh thoảng nên đối thoại với trẻ trong lúc trẻ đang theo dõi. Các câu hội thoại trong chương trình thường hướng đến việc giao tiếp với trẻ như: Hôm nay các con có muốn chơi một trò chơi mới không? Con có biết đây là con vật gì không? Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tham quan vườn bách thú nhé!

- Các nhân vật trong chương trình mời trẻ tham gia cùng theo một cách nào đó. Ví dụ như: lặp lại từ ngữ, đếm số thứ tự, tính một bài toán. Vậy, vai trò của phụ huynh khi cho trẻ xem tivi (hoặc các thiết bị màn hình khác) được các bác sĩ lưu ý là: trò chuyện với trẻ về chương trình đang xem: đối với trẻ 2 - 3 tuổi, hãy hỏi chúng cảm nhận và suy nghĩ như thế nào về chương trình đang xem, nhân vật nào trẻ thích và không thích, chương trình khiến trẻ cảm thấy như thế nào? Đây chính là cách tương tác hai chiều tích cực giúp trẻ phát triển tốt về vốn ngôn ngữ của trẻ.

- Trả lời các câu hỏi của trẻ: thông thường, trẻ sẽ có những ý tưởng hoặc những phát hiện mới khi xem. Sự hỗ trợ của bạn sẽ giúp chúng hiểu hơn về chương trình này.

Chỉ và đọc to tên những gì bạn và trẻ thấy trên màn hình tivi.

Chủ động khi xem cùng trẻ. Nhảy với trẻ khi có nhạc, thực hiện các động tác bạn và trẻ cùng thấy như đi vòng tròn giống những chú thỏ đang làm trên chương trình tivi chẳng hạn.

Liên hệ với thực tế những gì trẻ đã thấy trên tivi: “Con có nhớ bé vịt con mà chúng ta đã thấy trên tivi tối qua không? Có một chú vịt con ở cạnh bờ hồ kìa! Con có muốn nhìn vịt con bơi lội không?”.

Khi chương trình kết thúc, hãy tắt tivi và cùng trẻ diễn/kể lại câu chuyện mới xem. Có thế dùng gấu/búp bê để kể lại câu chuyện hoặc tự tạo một câu chuyện mới cùng với trẻ.

Cuối cùng, phụ huynh không nên dùng chương trình tivi để dỗ cho trẻ đi ngủ, để giúp trẻ ăn dễ hơn. Điều này khiến cho trẻ khó học được cách tự mình chìm vào giấc ngủ hoặc gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa khiến trẻ có thể rơi vào tình trạng biếng ăn. Hơn nữa, trẻ nhỏ cần tình yêu, sự tin cậy và an toàn từ thói quen trước giờ ngủ với ba mẹ (đọc truyện, hát ru, xoa lưng...) thay vì chăm chú vào màn hình tivi hay các thiết bị điện tử khác.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE