____ ____ 1. Bệnh hen có thể phòng ngừa bằng cách thực hiện các biện pháp sau: ____ - Không tiếp xúc, không sử dụng các loại thuốc lá; ____ - Không tiếp xúc với động vật, côn trùng, phấn hoa, các loại hóa chất,…; ____ - Tránh ở/tránh đến những nơi nhiều khói, bụi bẩn,…; ____ - Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường; ____ - Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; chống ẩm mốc trong nhà; phơi chiếu, ga, mùng, mền,… ở ngoài nắng; ____ - Giữ ấm cơ thể; ____ - Kiêng ăn các loại thực phẩm gây dị ứng; ____ - Thận trọng khi dùng thuốc; ____ - Tránh bị béo phì; ____ - Tập thể dục vừa sức cơ thể; ____ - Đến cơ sở y tế ngay nếu nghi ngờ bị bệnh hen. ____ ____ 2. Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của chúng ta; ____ - Sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch; ____ - Tiết kiệm nước sạch; ____ - Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; ____ - Thu gom, xử lý rác thải, chất thải hợp vệ sinh và đúng nơi quy định. ____ ____ 3. Để phòng, chống nguy cơ tăng huyết áp nên: ____ - Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát cân nặng của mình; ____ - Tăng cường ăn rau và trái cây; ____ - Giảm ăn mặn; ____ - Tích cực vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày; ____ - Không hút thuốc lá; ____ - Hạn chế uống rượu, bia; ____ - Đo huyết áp thường xuyên và hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình; ____ - Người bệnh tăng huyết áp nên tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc. ____ ____ 4. Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5: ____ - Thuốc lá và các bệnh về phổi; ____ - Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; ____ - Không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu; ____ - Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khoẻ của bạn và những người thân yêu; ____ - Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi; ____ - Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; ____ - Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh; ____ - Hãy gọi 1800-6606 để được tư vấn cai thuốc lá miễn phí. ____ 5. “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Lời khuyên dinh dưỡng số 5: Cần ăn rau, trái cây hàng ngày

 

Rau, trái cây có vai trò đặc biệt quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con người. Trong rau, trái cây có nhiều vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Các đặc tính quan trọng của rau, trái cây

Tác dụng gây thèm ăn, kích thích chức năng tiết dịch của các tuyến tiêu hóa. Tác dụng này đặc biệt rõ ở các rau có chứa tinh dầu thơm như rau mùi, hành, tỏi… Các phức chất polyphenol trong rau, trái cây (chất màu, hương vị…) chứa các bioflavonoid có vai trò chống ôxy hóa, làm giảm nguy cơ đối với bệnh tim mạch và ung thư.

Trong rau, trái cây còn có một số men có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Rau, trái cây có nhiều chất xơ có tác dụng kích thích làm tăng nhu động ruột chống táo bón và quét nhanh chất độc và cholesterol thừa ra khỏi ống tiêu hóa.

Rau, trái cây là nguồn cung cấp chính vitamin C và caroten cho cơ thể. Rau còn cung cấp các chất khoáng có tính kiềm như kali, canxi, magie… góp phần trung hòa các sản phẩm axit do thức ăn hoặc các quá trình chuyển hóa tạo thành. Các loại trái cây có màu vàng, đỏ, da cam chứa nhiều β-Caroten có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Các loại trái cây chín chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, các thành phần này không bị hao hụt do không phải qua chế biến. Trong rau, trái cây còn chứa chất pectin có tác dụng hấp phụ các độc tố để bài tiết ra ngoài. Một số loại rau nhất là rau gia vị còn có tác dụng chữa bệnh và là nguồn kháng sinh thực vật quý như hành, tỏi, tía tô,…

Thumbnail loi-khuyen-05-180x124

 

Ăn rau, trái cây hàng ngày có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe

Nên ăn phối hợp nhiều loại rau, trái cây để có đủ các loại vitamin và chất khoáng trong cơ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiêu hóa và hấp thu các thành phần dinh dưỡng khác. Mức rau, trái cây tiêu thụ cho người trưởng thành cần khoảng 300g/người/ngày; với trẻ em cần lượng từ 100 – 200g/trẻ/ngày.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh, nên ăn rau, trái cây đúng mùa, trước khi ăn cần rửa thật kỹ dưới vòi nước chảy hoặc rửa nhiều lần bằng nước sạch, gọt bỏ vỏ trái chín rồi mới ăn. Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện rau, trái cây có màu sắc, mùi vị lạ thì tuyệt đối không ăn.

Trang thông tin Sức khỏe toàn dân thuộc Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phon 1 

 

Phòng chống tai nạn thương tích 1