____ ____ 1. Hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7: ____  Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân; ____  Tham gia bảo hiểm y tế để chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; ____  Thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình; ____  Thực hiện nghiêm Luật Bảo hiểm y tế nhằm đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững. ____ 2. Hưởng ứng Phong trào Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân: ____  Hãy xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; ____  Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sức khỏe nâng cao; ____  Thường xuyên rửa tay với xà phòng giúp phòng một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; ____  Giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần phòng, chống dịch bệnh; ____  Vệ sinh vật dụng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ giúp phòng một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. ____ 3. Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7: ____  Khỏe mẹ, khỏe con, gia đình hạnh phúc; ____  Không kết hôn sớm vì hạnh phúc, tương lai của mỗi gia đình; ____  Hãy để việc sinh con trai hay con gái theo cách tự nhiên; ____  Thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh để sinh được những đứa con khỏe mạnh. ____ 4. Hưởng ứng Ngày Viêm gan Thế giới 28/7: ____  Những người bị viêm gan B mạn tính cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên; ____  Cần tránh uống rượu, bia để hạn chế tổn thương gan; ____  Tiêm viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu. ____ 5. Các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết: ____  Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà; ____  Cọ rửa và đậy kín các lu, khạp,… chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; ____  Thả cá vào các vật dụng chứa nước để diệt lăng quăng; ____  Ngủ mùng; mặc quần dài, áo tay dài để phòng muỗi đốt. ____ 6. Các biện pháp phòng bệnh sởi: ____  Khi đã mắc bệnh sởi thì người bệnh cần được cách ly từ 7 – 10 ngày để tránh lây lan trong cộng đồng; ____  Trẻ em và người lớn cần tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi; ____  Nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. ____ 7. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng: ____  Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng. ____  Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho. ____  Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách. ____  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày. ____  Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Muốn bỏ thuốc lá, đừng cai đột ngột

 

Nhiều người đã bỏ thuốc nhưng lại dễ dàng tái nghiện lại. Cùng theo dõi những cách dưới đây sẽ giúp bạn bỏ thuốc dứt điểm.

1. Xác định rõ nguyên nhân bỏ thuốc 

Bạn đặt ra mục tiêu bỏ thuốc và đưa ra lí do vì nó có hại cho sức khỏe, chắc chắn sẽ chưa đủ thuyết phục. Để tạo ra động lúc cho mình, bạn nên tìm một lí do có “sức nặng” hơn: bạn muốn bảo vệ gia đình khỏi khói thuốc độc hại, bạn biết rằng ung thư phổi đang rình rập hay muốn bản thân trẻ trung, năng động hơn. Hãy chọn một lý do đủ mạnh để có thể quyết tâm từ bỏ.

2. Không nên cai đột ngột 

Việc cai thuốc đột ngột là chuyện không dễ dàng. Khoảng 95% những người cố gắng bỏ thuốc mà không cần bất kì phương pháp trị liệu nào sẽ ngay lập tức tái nghiện. Nguyên nhân là do trong thuốc có chất nicotin gây nghiện, não của người hút đã lệ thuộc vào việc cần có nicotin nên luôn trong tình trạng thèm muốn.

3. Hãy áp dụng thử liệu pháp thay thế nicotin 

Bỏ thuốc sau một thời gian dài sử dụng sẽ khiến bạn có cảm giác buồn bực, chán nản. Bạn chỉ mong được 'rít' một hơi cuối cùng. Liệu pháp thay thế nicotine có thể giúp bạn vượt qua trở ngại này. Bạn có thể sử dụng kẹo cao su nicotin, viên ngậm hay miếng cao dán ngoài da.

095401 Untitled-24

Cần xác định rõ nguyên nhân trước khi bỏ thuốc

4. Hỏi bác sĩ về đơn thuốc 

Bạn có thể yêu cầu bác sĩ của bạn kê đơn thuốc nếu muốn cai nicotin. Loại thuốc viên có thể giúp giảm cảm giác thèm thuốc vì chúng tác động hóa chất lên vùng não. Nhiều loại thuốc khác có thể làm giảm các triệu chứng như trầm cảm hoặc không có khả năng tập trung.

5. Không nên chiến đấu đơn độc 

Tâm sự, chia sẻ với gia đình, bạn bè về quyết tâm bỏ thuốc của mình. Sự động viên, nhắc nhở của họ giúp bạn mạnh mẽ hơn. Liệu pháp hành vi là một cách trị liệu giúp bạn xác định và trung thành với việc bỏ thuốc. Hãy tham gia vào một nhóm hỗ trợ hoặc gặp gỡ các nhà tư vấn, kết hợp với việc sử dụng sản phẩm thay thế nicotin hay thuốc.

6. Kiểm soát căng thẳng 

Lý do lớn nhất mà nhiều người tìm đến thuốc là do họ rơi vào trạng thái căng thẳng và nicotin giúp họ thoải mái hơn. Vậy nên, cần tìm một biện pháp kiểm soát căng thẳng thay thế như thường xuyên mát-xa, nghe nhạc thư giãn, học yoga hay thái cực quyền.

095545 Untitled-25

Liệu pháp thay thế nicotin có thể giúp bạn bỏ thuốc nhanh chóng

7. Tránh rượu và các chất kích thích 

Rượu là tác nhân khiến bạn tăng cơn thèm thuốc, vì vậy, hãy cố gắng uống rượu ít hơn khi lần đầu tiên bạn bỏ thuốc. Thay vì uống một loại dễ kích thích như cà phê, hãy uống trà trong vài tuần, thay vì một điếu thuốc sau bữa ăn, hãy đánh răng hoặc nhai kẹo cao su.

8. Lau dọn nhà cửa 

Đó là việc rất quan trọng với những người bỏ thuốc để thu dọn hết các tàn dư còn lưu lại trên sàn nhà, mùi khói thuốc trên rèm cửa, trên ghế nệm. Tạo một không gian mới không còn mùi thuốc quen thuộc sẽ giúp bạn quên thuốc nhanh hơn.

9. Cố gắng thử nhiều lần 

Những người bỏ thuốc rồi lại tái phát là chuyện khá phổ biến, vậy nên, hãy cân nhắc lại hoàn cảnh nào khiến bạn hút thuốc trở lại. Nếu không may hút thuốc trở lại, hãy tiếp tục lập kế hoạch “ngày bỏ thuốc” cho tháng tiếp theo.

095912 Untitled-26

10. Vận động 

Các bài tập thể dục có thể giúp bạn giảm các giác thèm muốn nicotine. Thay vì lấy một điếu thuốc hay tìm đến giá để giày và đi ngay một đôi giày trượt hay giày chạy bộ và ra ngoài. Vì hút thuốc có thể khiến bạn tăng cân nên cần đốt cháy calo nhiều hơn.

songkhoe.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong