Những lời khuyên về ăn uống và lối sống phòng ngừa ung thư

 

Ung thư - căn bệnh thời đại mà nhiều người vẫn lo sợ thật ra không phải là do “trời kêu” mà phần lớn là do lối sống, ăn uống không sạch và không an toàn.

Cũng không khó ngừa ung thư vì ngoài vắc-xin, bạn cũng có thể tự phòng bệnh cho mình ngay từ bây giờ từ các bữa ăn và tập luyện. Một chế độ ăn “khôn ngoan” làm giảm nguy cơ gây ung thư với các nguyên tắc sau:

- Có nhiều rau quả tươi, đậu và ngũ cốc.

- Ít thịt đỏ và muối, ít chất béo no nguồn gốc động vật, ít các thức ăn ướp muối, xông khói.

- Ít uống rượu, người hút thuốc lá có uống rượu phải bỏ hẳn thuốc lá hoặc cả hai.

- Chống thừa cân béo phì, rèn luyện thể lực vừa phải từ tuổi trẻ, tránh tăng trưởng nhanh quá mức.

Ung thư vòm họng, ung thư thực quản liên quan nghịch với trái cây, có thể với rau và thuận chiều với rượu và thức uống nóng; ung thư dạ dày liên quan nghịch với sử dụng rau, trái cây, thuận chiều với muối; ung thư tụy có thể giảm đi nhờ rau, trái cây và các chất xơ, tăng lên thuận chiều với rượu, thịt, protein và glucid; ung thư tử cung và ung thư thận đều liên quan tới béo phì. Rau, trái cây có tác dụng bảo vệ đối với tất cả các loại ung thư.

nhung loi khuyen

Rau, trái cây có tác dụng bảo vệ đối với tất cả các loại ung thư

8 lời khuyên về chế độ ăn và lối sống để phòng ung thư:

1. Chọn chế độ ăn ưu thế là thức ăn nguồn gốc thực vật, phong phú về rau, trái cây, đậu, khoai củ, các loại hạt, ít các loại thực phẩm từ chất tinh bột tinh chế đã qua chế biến (các loại thực phẩm lành mạnh).

2. Ăn nhiều rau tươi và trái chín.

3. Giới hạn lượng thịt màu đỏ không quá 80g/ngày, nên dùng cá, thịt gia cầm, thịt chim thay thế. Nhiều bằng chứng cho thấy sử dụng nhiều thịt đỏ có liên quan tới một số ung thư đại trực tràng, ung thư vú.

4. Duy trì cân nặng ở mức nên có và hoạt động thể lực đều đặn.

5. Không uống rượu, nếu có, chỉ vừa phải (không quá 2 lần/ngày đối với nam và 1 lần đối với nữ, mỗi lần tương đương 250ml bia, 100ml rượu (vang) hoặc 25ml rượu. Nguy cơ ung thư tăng lên khi vừa uống rượu, vừa hút thuốc.

6. Chọn thực phẩm ít béo và ít muối.

7. Chế biến và bảo quản thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh.

8. Các lời khuyên trên cần phối hợp với một lời khuyên rất quan trọng, như: không hút và dùng thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào. Ngừng hút thuốc lá không những giảm nguy cơ ung thư và các bệnh đường hô hấp khác cho bản thân mình mà còn cho những người khác cùng sống và làm việc với mình.

www.suckhoedoisong.vn