____ ____ 1. Ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10: ____ • Góp sức, chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; ____ • Gia đình và cộng đồng hãy tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. ____ 2. Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới 10/10: ____ • Nếu bạn có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của bệnh tâm thần, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và chữa bệnh; ____ • Hãy quan tâm, chăm sóc người mắc bệnh tâm thần; ____ • Không kỳ thị, phân biệt, đối xử với người mắc bệnh tâm thần. ____ 3. Ngày Thị giác Thế giới 11/10: ____ • Mọi người hãy chăm sóc mắt cho dù ở bất kỳ nơi đâu; ____ • Khám mắt định kỳ mỗi năm một lần để kiểm tra các bệnh liên quan đến mắt; ____ • Hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính,… và hạn chế xem tivi, đọc sách,… nhiều giờ liền để tránh ảnh hưởng đến mắt. ____ 4. Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” từ ngày 16 – 23/10: ____ • Để thai nhi phát triển tốt, bà mẹ cần ăn uống đầy đủ, khám thai ít nhất 3 lần và uống viên sắt/acid folic theo hướng dẫn; ____ • Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng sớm trong 1000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển tối ưu cả về thể chất, tầm vóc và trí tuệ khi trưởng thành; ____ • Cho trẻ bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh, bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu và bú đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; ____ • Bữa ăn bổ sung của trẻ cần đa dạng các nguồn thực phẩm, thêm mỡ hoặc dầu để tăng cường hấp thu vitamin A, D; ____ • Trẻ cần ăn uống lành mạnh, hợp lý và tăng cường vận động thể lực để phòng, chống thừa cân béo phì. ____ 5. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết: ____ • Tham gia diệt lăng quăng: xúc rửa, thả cá bảy màu vào dụng cụ chứa nước; khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; lật úp vật dụng phế thải chứa nước. ____ • Chống muỗi đốt bằng ngủ mùng, dùng nhang xua muỗi. ____ • Hợp tác khi phun hóa chất diệt muỗi. ____ • Đưa người bệnh nghi ngờ sốt xuất huyết đến cơ sở y tế gần nhất. ____ 6. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng: ____ • Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng. ____ • Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho. ____ • Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách. ____ • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày. ____ • Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Giảm nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ cho dân văn phòng

 

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý mạn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi hoặc những người làm các công việc thường xuyên vận động mạnh ảnh hưởng đến sụn khớp ở đốt sống cổ. Ngày nay, do thói quen sinh hoạt không khoa học, ít vận động cùng chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thoái hóa cột sống cổ đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng phổ biến ở đối tượng nhân viên văn phòng.

Hoạt động sai tư thế, ít vận động là những nguyên nhân quan trọng gây ra thoái hóa đốt sống cổ 

Công việc văn phòng thường kéo dài 8 tiếng mỗi ngày, việc lặp lại các thói quen làm việc xấu trong một thời gian dài chính là nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ. Với thói quen ngồi quá thấp so với bàn làm việc, vị trí đặt tay trên bàn làm việc hay đối với máy tính quá cao hoặc ngược lại quá thấp, đầu cúi xuống hay ngẩng lên tập trung vào màn hình làm vùng cổ không được hoạt động nhiều, lâu dần xuất hiện tình trạng mỏi vùng vai, cứng gáy, cứng cổ.

Giờ nghỉ trưa dân văn phòng thường xuyên ngủ gục trên bàn làm việc, đầu nghẹo sang một bên hay ngủ ngửa đầu ra ghế, các tư thế vô tình làm thay đổi cấu trúc đốt sống cổ. Duy trì tất cả thói quen xấu đó trong một thời gian dài đều gây áp lực quá tải lên các sụn khớp, dần dần làm bào mòn các tế bào sụn thay đổi cấu trúc khớp gây thoái hóa đốt sống cổ.

Chị em văn phòng hay có thói quen đem nhiều vật dụng cá nhân, điện thoại và máy tính, khoác trên vai hay xách vài kilogram mỗi ngày trong thời gian dài sẽ làm tăng áp lực cho cột sống nhất là vùng cổ vai gáy.

cho61

Ngủ trưa sai tư thế ở văn phòng làm biến dạng hình dáng đốt sống cổ (ảnh minh họa) 

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý 

Những buổi sáng hay bỏ bữa, giờ ăn trưa vội vàng nơi công sở, ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sụn khớp, sụt giảm hàm lượng các khoáng chất canxi, magie, các vitamin nhóm B, D hoặc thói quen lạm dụng bia, rượu, thuốc lá đều là những nguyên nhân làm đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tổ chức sụn và khớp ở cột sống cổ.

cho62

Bữa trưa tạm bợ nơi công sở của dân văn phòng (ảnh minh họa

Loại bỏ các thói quen gây hại đốt sống cổ cho dân văn phòng

- Điều chỉnh độ cao ghế phù hợp, thay đổi tư thế sai khi ngồi làm việc trước màn vi tính.

- Dành thời gian nghỉ giải lao tại chỗ, thực hiện các động tác vươn vai, massage cổ nhẹ nhàng.

- Không nên vặn bẻ cổ đột ngột khi thấy mỏi, bởi tất cả các động tác này sẽ làm tăng thoái hóa đốt sống cổ.

- Sử dụng gối tựa cổ và lưng khi ngủ trưa tại chỗ, luôn đảm bảo cổ được nâng đỡ.

- Không dùng các chất kích thích, hạn chế uống rượu, bia và hạn chế hút thuốc lá.

- Bổ sung các thực phẩm chứa Chondroitin Sulfate – chất căn bản cấu tạo nên sụn khớp hàng ngày có thể ngăn ngừa quá trình bào mòn sụn, tái tạo lại cấu trúc khớp.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong