____ ____ 1. Hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7: ____  Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân; ____  Tham gia bảo hiểm y tế để chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; ____  Thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình; ____  Thực hiện nghiêm Luật Bảo hiểm y tế nhằm đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững. ____ 2. Hưởng ứng Phong trào Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân: ____  Hãy xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; ____  Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sức khỏe nâng cao; ____  Thường xuyên rửa tay với xà phòng giúp phòng một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; ____  Giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần phòng, chống dịch bệnh; ____  Vệ sinh vật dụng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ giúp phòng một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. ____ 3. Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7: ____  Khỏe mẹ, khỏe con, gia đình hạnh phúc; ____  Không kết hôn sớm vì hạnh phúc, tương lai của mỗi gia đình; ____  Hãy để việc sinh con trai hay con gái theo cách tự nhiên; ____  Thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh để sinh được những đứa con khỏe mạnh. ____ 4. Hưởng ứng Ngày Viêm gan Thế giới 28/7: ____  Những người bị viêm gan B mạn tính cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên; ____  Cần tránh uống rượu, bia để hạn chế tổn thương gan; ____  Tiêm viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu. ____ 5. Các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết: ____  Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà; ____  Cọ rửa và đậy kín các lu, khạp,… chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; ____  Thả cá vào các vật dụng chứa nước để diệt lăng quăng; ____  Ngủ mùng; mặc quần dài, áo tay dài để phòng muỗi đốt. ____ 6. Các biện pháp phòng bệnh sởi: ____  Khi đã mắc bệnh sởi thì người bệnh cần được cách ly từ 7 – 10 ngày để tránh lây lan trong cộng đồng; ____  Trẻ em và người lớn cần tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi; ____  Nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. ____ 7. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng: ____  Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng. ____  Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho. ____  Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách. ____  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày. ____  Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Giảm nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ cho dân văn phòng

 

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý mạn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi hoặc những người làm các công việc thường xuyên vận động mạnh ảnh hưởng đến sụn khớp ở đốt sống cổ. Ngày nay, do thói quen sinh hoạt không khoa học, ít vận động cùng chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thoái hóa cột sống cổ đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng phổ biến ở đối tượng nhân viên văn phòng.

Hoạt động sai tư thế, ít vận động là những nguyên nhân quan trọng gây ra thoái hóa đốt sống cổ 

Công việc văn phòng thường kéo dài 8 tiếng mỗi ngày, việc lặp lại các thói quen làm việc xấu trong một thời gian dài chính là nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ. Với thói quen ngồi quá thấp so với bàn làm việc, vị trí đặt tay trên bàn làm việc hay đối với máy tính quá cao hoặc ngược lại quá thấp, đầu cúi xuống hay ngẩng lên tập trung vào màn hình làm vùng cổ không được hoạt động nhiều, lâu dần xuất hiện tình trạng mỏi vùng vai, cứng gáy, cứng cổ.

Giờ nghỉ trưa dân văn phòng thường xuyên ngủ gục trên bàn làm việc, đầu nghẹo sang một bên hay ngủ ngửa đầu ra ghế, các tư thế vô tình làm thay đổi cấu trúc đốt sống cổ. Duy trì tất cả thói quen xấu đó trong một thời gian dài đều gây áp lực quá tải lên các sụn khớp, dần dần làm bào mòn các tế bào sụn thay đổi cấu trúc khớp gây thoái hóa đốt sống cổ.

Chị em văn phòng hay có thói quen đem nhiều vật dụng cá nhân, điện thoại và máy tính, khoác trên vai hay xách vài kilogram mỗi ngày trong thời gian dài sẽ làm tăng áp lực cho cột sống nhất là vùng cổ vai gáy.

cho61

Ngủ trưa sai tư thế ở văn phòng làm biến dạng hình dáng đốt sống cổ (ảnh minh họa) 

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý 

Những buổi sáng hay bỏ bữa, giờ ăn trưa vội vàng nơi công sở, ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sụn khớp, sụt giảm hàm lượng các khoáng chất canxi, magie, các vitamin nhóm B, D hoặc thói quen lạm dụng bia, rượu, thuốc lá đều là những nguyên nhân làm đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tổ chức sụn và khớp ở cột sống cổ.

cho62

Bữa trưa tạm bợ nơi công sở của dân văn phòng (ảnh minh họa

Loại bỏ các thói quen gây hại đốt sống cổ cho dân văn phòng

- Điều chỉnh độ cao ghế phù hợp, thay đổi tư thế sai khi ngồi làm việc trước màn vi tính.

- Dành thời gian nghỉ giải lao tại chỗ, thực hiện các động tác vươn vai, massage cổ nhẹ nhàng.

- Không nên vặn bẻ cổ đột ngột khi thấy mỏi, bởi tất cả các động tác này sẽ làm tăng thoái hóa đốt sống cổ.

- Sử dụng gối tựa cổ và lưng khi ngủ trưa tại chỗ, luôn đảm bảo cổ được nâng đỡ.

- Không dùng các chất kích thích, hạn chế uống rượu, bia và hạn chế hút thuốc lá.

- Bổ sung các thực phẩm chứa Chondroitin Sulfate – chất căn bản cấu tạo nên sụn khớp hàng ngày có thể ngăn ngừa quá trình bào mòn sụn, tái tạo lại cấu trúc khớp.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong