____ ____ 1. Bệnh hen có thể phòng ngừa bằng cách thực hiện các biện pháp sau: ____ - Không tiếp xúc, không sử dụng các loại thuốc lá; ____ - Không tiếp xúc với động vật, côn trùng, phấn hoa, các loại hóa chất,…; ____ - Tránh ở/tránh đến những nơi nhiều khói, bụi bẩn,…; ____ - Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường; ____ - Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; chống ẩm mốc trong nhà; phơi chiếu, ga, mùng, mền,… ở ngoài nắng; ____ - Giữ ấm cơ thể; ____ - Kiêng ăn các loại thực phẩm gây dị ứng; ____ - Thận trọng khi dùng thuốc; ____ - Tránh bị béo phì; ____ - Tập thể dục vừa sức cơ thể; ____ - Đến cơ sở y tế ngay nếu nghi ngờ bị bệnh hen. ____ ____ 2. Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của chúng ta; ____ - Sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch; ____ - Tiết kiệm nước sạch; ____ - Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; ____ - Thu gom, xử lý rác thải, chất thải hợp vệ sinh và đúng nơi quy định. ____ ____ 3. Để phòng, chống nguy cơ tăng huyết áp nên: ____ - Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát cân nặng của mình; ____ - Tăng cường ăn rau và trái cây; ____ - Giảm ăn mặn; ____ - Tích cực vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày; ____ - Không hút thuốc lá; ____ - Hạn chế uống rượu, bia; ____ - Đo huyết áp thường xuyên và hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình; ____ - Người bệnh tăng huyết áp nên tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc. ____ ____ 4. Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5: ____ - Thuốc lá và các bệnh về phổi; ____ - Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; ____ - Không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu; ____ - Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khoẻ của bạn và những người thân yêu; ____ - Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi; ____ - Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; ____ - Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh; ____ - Hãy gọi 1800-6606 để được tư vấn cai thuốc lá miễn phí. ____ ____ ____ ____ ____ ____ __________Chào mừng quí vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng! - The center of health communication and education in Soc Trang province ____

Người gầy có thể bị đau tim?

 

Mặc dù chúng ta đều biết rằng, chỉ số lipid cao, đặc biệt là cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim nhưng có một số yếu tố khác cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh.

Theo Tiến sĩ Dora, Viện Tim châu Á, Mumbai, bất cứ ai cũng có thể bị đau tim. Tình trạng này không chỉ phụ thuộc vào cholesterol và tỷ trọng cơ thể mà còn liên quan tới nhiều yếu tố nguy cơ.

Mặc dù không còn nghi ngờ rằng chỉ số lipid cao, đặc biệt là cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim nhưng có một số yếu tố khác cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh. Trong số đó, các yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm các tình trạng như tiểu đường, huyết áp cao. Bên cạnh đó, nếu bạn là một người hút thuốc hoặc tiền sử trong gia đình có người bị bệnh tức là có bố mẹ, anh chị em bị đau tim hoặc bệnh tim, nguy cơ đau tim của bạn tăng lên đáng kể. Ngoài ra, nguy cơ đau tim tăng theo độ tuổi. Vì thế, tuy bạn không bị béo phì, bạn gầy nhưng điều đó không có nghĩa bạn tránh được bệnh tim khi bạn có những yếu tố nguy cơ như tiểu đường, huyết áp cao, hút thuốc, tuổi tác, yếu tố di truyền hoặc cholesterol.

dau tim

 

Nếu bạn không có bất cứ yếu tố nguy cơ có thể thay đổi hoặc không thể thay đổi như bị bệnh động mạch vành nhưng lại có cholesterol cao thì bạn vẫn có nguy cơ bị đau tim. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chỉ cholesterol cao mới có thể dẫn tới đau tim nhưng nguy cơ này là cao. Điều này là vì, cholesterol dư thừa tích tụ trong động mạch có thể dẫn tới tắc nghẽn động mạch, do vậy dẫn tới đau tim. Và nguy cơ là khác nhau ở từng người và do các yếu tố nguy cơ khác.

Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong chế độ ăn như tránh xa những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như thịt đỏ, pho mai, thực phẩm khô, kem, tôm hùm, bơ thực vật. Ngoài ra, tập thể dục hàng ngày hoặc ít nhất 5 lần/tuần để giảm nguy cơ này. Bạn nên ăn những thực phẩm giúp hạ cholesterol như tỏi, các loại hạt, hạt lanh, hành tây và yến mạch. Ngoài ra, cần duy trì một lượng calo vừa đủ.

www. suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phon 1 

 

Phòng chống tai nạn thương tích 1